Chủ nhật, 28/04/2024 13:13 (GMT+7)

Trung Quốc ban bố cảnh báo cao nhất về sương mù

MTĐT -  Thứ tư, 01/11/2023 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Trung Quốc ngày 31/10 đã ban bố cảnh báo cao nhất về sương mù, trong bối cảnh sương mù dày đặc bao phủ miền Bắc nước này trong vài ngày qua.

Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC), sáng 31/10, một phần của thành phố Thiên Tân cùng các tỉnh Hà Bắc và Sơn Đông, cũng như khu vực phía Đông tỉnh Giang Tô đã chìm trong màn sương dày đặc, tầm nhìn bị hạn chế ở mức dưới 1km.

NMC cho biết nhiều địa phương tại miền Bắc Trung Quốc ghi nhận nhiệt độ mùa Thu tăng vọt lên mức nhiệt điển hình của đầu mùa Hè. Một số nơi ghi nhận nền nhiệt trung bình gần 30 độ C. Giới chuyên gia nhận định các luồng không khí lạnh yếu đang di chuyển từ cực Bắc là một trong những yếu tố quan trọng gây nên hình thái thời tiết bất thường này.

Chính quyền tỉnh Hà Bắc đã ban bố tình trạng khẩn cấp ứng phó ô nhiễm, lên danh mục các biện pháp kiểm soát an toàn giao thông khi cần thiết, trong đó bao gồm cả việc tạm đình chỉ các chuyến bay, các chuyến phà và đóng cửa đường cao tốc, trong bối cảnh giới chuyên gia cảnh báo tầm nhìn có thể giảm xuống dưới 50 mét.

tm-img-alt
Khói mù bao phủ mù mịt Giang Tô, Trung Quốc (Ảnh: Imagine China/Newscom)

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người tham gia giao thông dừng xe ở những điểm đỗ xe an toàn và người dân hạn chế ra khỏi nhà.

Chính quyền Bắc Kinh cũng cho biết sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát giao thông, trong trường hợp cảnh báo ô nhiễm không khí được kích hoạt ở mức cao nhất. 

Theo kênh truyền hình CCTV, mức độ ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc và khu vực phía Bắc tỉnh Hà Nam ở mức trung bình đến nghiêm trọng. Các chuyên gia về kiểm soát ô nhiễm cho biết sự gia tăng các hoạt động công nghiệp, vận tải hạng nặng và cháy rừng đã góp phần vào tình trạng ô nhiễm này.

Dự báo từ nay đến ngày 2/11, sương mù ở mức độ nhẹ đến trung bình sẽ tiếp tục bao trùm nhiều khu vực ở miền Bắc Trung Quốc, trong khi các khu vực miền Trung ở mức độ nghiêm trọng. Đêm 2/11, các luồng không khí lạnh sẽ di chuyển về phía Bắc và theo đó giảm bớt hiện tượng sương mù này.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc ban bố cảnh báo cao nhất về sương mù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau