Chủ nhật, 28/04/2024 17:56 (GMT+7)

Tuyên Quang: Tổ chức nhiều hoạt động phòng chống đuối nước cho trẻ em

Song Lam -  Thứ tư, 05/07/2023 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thiếu kỹ năng bơi đang là nguyên nhân chính của các vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em, bởi hầu hết các vụ tai nạn đuối nước dẫn đến tử vong, nạn nhân đều không biết bơi.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn đuối nước thương tâm cướp đi tính mạng của các em nhỏ. Chỉ trong 2 tháng 6, 7/2022, tai nạn đuối nước đã cướp đi sự sống của 4 em học sinh tiểu học, để lại nỗi đau xót cho gia đình, người thân và xã hội.

Vì vậy, để hạn chế tai nạn đuối nước ở trẻ em, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát, nhắc nhở con em về hành vi tắm mát, bơi lội tại các con sông, ao, hồ trang bị cho trẻ được biết về các nguy cơ có thể xảy ra khi đến gần những nơi có mặt nước để nâng cao tính cảnh giác; đồng thời tạo điều kiện để trẻ em học bơi nâng cao sức khỏe và ứng phó với tai nạn đuối nước…

Với mục đích giúp học sinh tiếp cận với kỹ năng bơi lội để rèn luyện sức khỏe và chống đuối nước. Từ năm 2018 trở lại đây, tại một số trường học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện mô hình dạy bơi trong giờ thể dục tự chọn, qua đó nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để an toàn trong môi trường nước và tăng cường sức khỏe.

Phần lớn các trường công lập hiện nay đều không có điều kiện xây dựng hồ bơi để dạy bơi cho học sinh ngay trong trường học. Chính vì vậy, việc phổ cập môn bơi cho học sinh là câu chuyện còn nhiều khó khăn, đó cũng là nguyên nhân chính khiến học sinh thiếu kỹ năng dễ bị tai nạn đuối nước. Hơn nữa, để đầu tư một hồ bơi dạng lắp ghép cũng mất chi phí trên 400 triệu đồng, chưa kể chi phí vận hành, thay nước, vệ sinh... Do vậy, để phổ cập môn bơi trong các trường THPT là bài toán còn nhiều khó khăn.

Để giúp các em học sinh có điều kiện tiếp cận môn bơi, gần đây một số trường trong tỉnh đã tính đến việc liên kết với các trung tâm để tổ chức dạy bơi cho học sinh. Đơn cử như mới đây Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) được hỗ trợ từ Quỹ phòng chống đuối nước và an toàn cho trẻ em và Quỹ đối ứng của UBND thành phố số tiền 900 triệu đồng để xây dựng bể bơi. Dự kiến giữa tháng 5 sẽ đưa vào vận hành và tổ chức giải bơi cho các em học sinh, đồng thời khảo sát để đưa vào chương trình của năm học tới. Do vậy về lâu dài đưa môn bơi vào được các trường học cần sự nỗ lực rất lớn từ phía các nhà trường. 

Theo Hội đồng Đội tỉnh Tuyên Quang cho biết, tổ chức Đoàn, Đội trong toàn tỉnh xác định công tác phòng, chống tai nạn thương tích về đuối nước là một nhiệm vụ trọng tâm.

Nhiều đơn vị đã có cách làm sáng tạo, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, phổ biến việc dạy bơi trên địa bàn dân cư, góp phần giúp trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận với hoạt động bơi một cách bài bản, hiệu quả.

Trên địa bàn tỉnh, nhiều cơ sở đoàn đã thực hiện tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí hàng năm. Với địa hình nhiều ao, suối, sông, hồ, Huyện đoàn Lâm Bình đã thường niên tổ chức các lớp học bơi miễn phí cho trẻ nhân dịp nghỉ hè. Những năm trước, lớp dạy bơi miễn phí của Huyện đoàn được tổ chức tại bể bơi của các Homestay trên địa bàn. Năm nay theo khảo sát địa hình, Huyện đoàn sẽ lựa chọn tổ chức tại các con suối để trẻ thích ứng luôn với tự nhiên và rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống cho trẻ.

Ngoài việc tổ chức các lớp dạy bơi, các cơ sở đoàn còn thực hiện nhiều hoạt động sáng tạo, đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động dưới nước như: Triển khai mô hình “Lốp xe cứu hộ phòng chống đuối nước”; tổ chức lồng ghép các buổi tuyên truyền, phòng chống tai nạn thương tích vào các buổi sinh hoạt hè…

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Tổ chức nhiều hoạt động phòng chống đuối nước cho trẻ em. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.