Chủ nhật, 28/04/2024 16:56 (GMT+7)

Việt Nam và Cu Ba hợp tác quản lý tài nguyên nước

MTĐT -  Thứ năm, 12/10/2023 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Việt Nam và Cơ quan Tài nguyên nước quốc gia Cuba đang phối hợp thực hiện nghiên cứu hiện trạng nguồn nước mặt và dự báo xâm nhập mặn tại lưu vực sông Cauto, làm cơ sở đề xuất các giải pháp tăng cường sản xuất

Thông tin tại cuộc trao đổi của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành và ông Javier Toledo Tapanes - Phó Chủ tịch Cơ quan Tài nguyên nước quốc gia Cuba cùng ông Rolando Calzada Cano – Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Thủy lợi và các đại biểu trong đoàn công tác của Cơ quan Tài nguyên nước quốc gia Cuba, ngày 12/10.

thu-truong-tiep-cb.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành trao đổi với ông Javier Toledo Tapanes - Phó Chủ tịch Cơ quan Tài nguyên nước quốc gia Cuba

Vui mừng chào đón Đoàn công tác của Cơ quan Tài nguyên nước quốc gia Cuba đến thăm và làm việc với Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng giữa Việt Nam và Cu Ba được vun đắp, củng cố và phát triển trong hơn 60 năm qua.

Giới thiệu về Bộ TN&MT Việt Nam, Thứ trưởng cho biết, Bộ TN&MT được Chính phủ giao nhiệm vụ quản lý 9 lĩnh vực, bao gồm: Đất đai, Tài nguyên nước, Địa chất và Khoáng sản, Môi trường, Khí tượng Thủy văn, Đo đạc và Bản đồ, Biển và Hải đảo, Biến đổi khí hậu, Viễn Thám. Trong lĩnh vực tài nguyên nước, Bộ TN&MT đang hoàn thiện Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) để trình Quốc hội thông qua vào tháng 11 tới. Với những điểm mới của Luật, sẽ tạo điều kiện để đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong quản lý tài nguyên nước. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm quản lý này đối với Cu Ba.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Lê Công Thành, ông Javier Toledo Tapanes - Phó Chủ tịch Cơ quan Tài nguyên nước quốc gia Cuba cho biết, trong chuyến công tác lần này, phía Cu Ba mong muốn cùng Bộ TN&MT tìm được những điểm chung để triển khai hợp tác sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Javier Toledo Tapanes đặc biệt cảm ơn Bộ TN&MT đã đồng hành cùng Cu Ba thực hiện Nhiệm vụ “Nghiên cứu hiện trạng nguồn nước mặt và dự báo xâm nhập mặn tại lưu vực sông Cauto làm cơ sở đề xuất các giải pháp tăng cường sản xuất lúa gạo và cải thiện cấp nước cho người dân”. Đây là nhiệm vụ khởi đầu đặt nền móng cho sự hợp tác giữa hai đơn vị là Cơ quan Tài nguyên nước quốc gia Cuba và Bộ TN&MT Việt Nam. Theo ông Javier Toledo Tapanes, việc nghiên cứu hiện trạng nguồn nước mặt và dự báo xâm nhập mặn tại lưu vực sông Cauto có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế ở Cu Ba, bởi sông Cauto chảy qua địa phận 4 tỉnh ở nước này.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Chia sẻ về nhiệm vụ này, Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao sự quan tâm và hợp tác hiệu quả của Cơ quan Tài nguyên nước quốc gia Cuba dành cho Viện Khoa học tài nguyên nước - đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT trong thời gian vừa qua. Cơ quan đã luôn chủ động, hỗ trợ và bố trí nhân lực để phối hợp chặt chẽ với Viện Khoa học tài nguyên nước từ việc cung cấp thông tin, dữ liệu, tổ chức đi khảo sát thực địa đến việc hỗ trợ trong các nội dung chuyên môn trong khuôn khổ nhiệm vụ này.

Được biết, Nhiệm vụ “Nghiên cứu hiện trạng nguồn nước mặt và dự báo xâm nhập mặn tại lưu vực sông Cauto làm cơ sở đề xuất các giải pháp tăng cường sản xuất lúa gạo và cải thiện cấp nước cho người dân” được thực hiện từ tháng 1/2021-1/2024. Việc nghiên cứu sẽ làm rõ hiện trạng nguồn nước mặt và xâm nhập mặn trên lưu vực sông Cauto; Thiết lập được mô hình mô phỏng và dự báo nguồn nước mặt và xâm nhập mặn theo các kịch bản khai thác sử dụng nước khác nhau có tính đến ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Từ đó, đề xuất được giải pháp khai thác hợp lý và bảo vệ nguồn nước mặt phục vụ sản xuất lúa gạo và cải thiện cấp nước cho người dân.

cac-dai-bieu.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, các sản phẩm của nhiệm vụ sẽ được chuyển giao cho Cơ quan trong thời gian sớm nhất. Thứ trưởng giao Viện Khoa học tài nguyên nước lên kế hoạch cụ thể về việc chuyển giao sản phẩm của nhiệm vụ này.

Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng giao Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp với Tổng cục Khí tượng Thủy văn trao đổi với cơ quan khí tượng Cu Ba để tìm hiểu nội dung ưu tiên hợp tác trong thời gian tới./.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam và Cu Ba hợp tác quản lý tài nguyên nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo TNMT

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.