Chủ nhật, 28/04/2024 16:37 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Hiệu quả từ công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Yên Lạc

Trần Lan -  Thứ tư, 25/10/2023 12:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Huyện Yên Lạc xác định làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình, dự án, nhất là những dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện Yên Lạc đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB, giúp các dự án triển khai thi công đúng tiến độ.  Theo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất (GPMB&PTQĐ) huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc), ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện, bồi thường GPMB các dự án, tập trung nhân lực và nguồn lực thực hiện công tác bồi thường GPMB. Hàng tuần, thường kỳ hàng tháng, đột xuất đều nghe các cơ quan, đơn vị chuyên môn huyện báo cáo tiến độ, kết quả, khó khăn vướng mắc và có hướng chỉ đạo kịp thời. Từ đó công tác bồi thường GPMB đáp ứng được yêu cầu đề ra.

tm-img-alt
tm-img-alt
Ông Phạm Văn Hùng - Giám đốc Ban GPMB&PTQĐ huyện Yên Lạc cùng đại diện cấp ủy chính quyền thị trấn Tam Hồng,  tổ chức hội nghị công khai Thông báo và lấy ý kiến trực tiếp người dân về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Khu đô thị Yên Lạc- Dragon City.

Theo Kế hoạch năm 2023, huyện Yên Lạc sẽ tổ chức thực hiện thu hồi đất GPMB với tổng số 24 dự án, dự kiến diện tích cần GPMB năm 2023 là 90,0 ha. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện 9 tháng đầu năm, Ban bồi thường GPMB&PTQĐ huyện đã nhận và triển khai GPMB với tổng số 38 dự án đã có hồ sơ, diện tích theo kế hoạch là 114,72 ha. Tổ chức thực hiện lập hồ sơ và GPMB xong 91,68ha/114,72ha, đạt 80,0%.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, UBND huyện đã ban hành 40 quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc (Dự án Cụm công nghiệp Trung Nguyên; Cải tạo, nâng cấp đê tả sông Hồng kết hợp đường giao thông đoạn từ K17+950 đến K28+800, địa phận huyện Yên Lạc; Khu nhà ở hỗn hợp tại thị trấn Yên Lạc và xã Tam Hồng huyện Yên Lạc), tổ chức 03 vụ cưỡng chế KĐBB; 76 quyết định cưỡng chế thu hồi đất, UBND huyện đã tổ chức 03 cuộc cưỡng chế thu hồi đất (Cụm Cụm công nghiệp Trung Nguyên; Khu đô thị Yên Lạc – Dragon City; Khu đất dịch vụ, đấu giá QSDĐ tại khu đồng Đám, đồng Vác Giữa và đồng cây Châm thôn Chi Chi, xã Đồng Cương).

tm-img-alt
Sáng 19/9, lực lượng chức năng huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cưỡng chế giải phóng mặt bằng tại Dự án Cụm công nghiệp Trung Nguyên

Theo Ban bồi thường GPMB&PTQĐ huyện Yên Lạc, để làm tốt công tác GPMB, công tác thu hồi đất, GPMB phải đảm bảo đúng quy trình, chế độ, chính sách quy định của nhà nước; tổ chức thanh toán chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB kịp thời đúng đối tượng được hưởng. Tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc, những kiến nghị của người dân liên quan đến chế độ chính sách bồi thường, vận động người dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để thi công các công trình. Công tác GPMB bàn giao đất cơ bản đáp ứng yêu cầu của dự án.

Cùng với đó, cơ quan quản lý nhà nước tăng cường phối hợp với chủ đầu tư và người dân có đất bị thu hồi hoặc bị ảnh hưởng bởi công tác GPMB trên địa bàn; ưu tiên vận động, thuyết phục, tổ chức đối thoại đối với những trường hợp chưa đồng thuận, còn có ý kiến trái chiều trước khi thực hiện các bước thống kê, kiểm đếm hoặc trước khi ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Trường hợp khi đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định mà đối tượng có đất bị thu hồi vẫn cố tình không chấp hành thì cương quyết thực hiện các bước tiếp theo theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản liên quan.

tm-img-alt
Công tác thống kê, kiểm đếm đến thẩm định tài sản của người dân được huyện Yên Lạc thực hiện sát sao và minh bạch bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân.

Trong quá trình triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB dự án, UBND huyện quan tâm, chỉ đạo tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu biết về chủ trương thực hiện dự án. Tổ chức các cuộc họp, buổi đối thoại trực tiếp và chuyển tới tay người dân các văn bản liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Qua đó để người dân hiểu và cùng phối hợp thực hiện.

Theo, ông Phạm Văn Hùng- Giám đốc Ban bồi thường GPMB&PTQĐ huyện Yên Lạc, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; thực hiện đúng các quy định trong công tác GPMB nên đa số người dân có đất thu hồi ủng hộ việc thu hồi đất GPMB để xây dựng các công trình vì lợi ích công cộng, phát triển kinh tế - xã hội. Trong những tháng tiếp theo, Ban sẽ tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện GPMB các dự án theo kế hoạch và các dự án mới phát sinh trong năm 2023, với diện tích 23,04ha. Đồng thời thực hiện cưỡng chế quyết định thu hồi đất, cưỡng chế quyết định kiểm đếm bắt buộc theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Hiệu quả từ công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Yên Lạc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.