Thứ hai, 29/04/2024 06:34 (GMT+7)

Vụ trang trại nuôi heo xây dựng trái phép: Xử lý không nghiêm sẽ tạo tiền lệ xấu

A LỰC -  Thứ tư, 27/04/2022 07:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã quá thời hạn cơ quan chức năng huyện Đak Đoa (Gia Lai) buộc phải di dời, tháo dỡ trang trại heo trái phép, nhưng đến nay công trình này vẫn còn tồn tại.

Phía sau Công ty Lơ Pang là ai?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết: “Gia Lai: Cận cảnh trang trại nuôi heo “khủng” xây dựng trái phép” phản ánh tình trạng Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang (viết tắt là Công ty Lơ Pang) xây dựng trang trại nuôi heo trái phép trên đất nông nghiệp có diện tích khoảng 25.000 m2 tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, Đak Đoa đã bị cơ quan chức năng xử phạt 70 triệu đồng. Đồng thời, buộc trong thời gian 30 ngày Công ty phải tháo dỡ, di dời trang trại.

Ngày 19/4, UBND huyện Đak Đoa ban hành thêm quyết định xử phạt 50 triệu đồng đối với Công ty Lơ Pang do không có giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi và không thực hiện kê khai đàn heo.

tm-img-alt
tm-img-alt

Trang trại heo xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp có diện tích khoảng 25.000 m2.

Theo hồ sơ, năm 2021 Công ty Lơ Pang lập hồ sơ đề xuất dự án trang trại chăn nuôi heo tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa (Gia Lai).

Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai đã lấy ý kiến của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các sở ngành liên quan và cho rằng, vị trí xin đề xuất làm dự án của Công ty Lơ Pang chưa phù hợp (do chồng lấn với dự án năng lượng, không đảm bảo khoảng cách triển khai dự án và chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương). Do đó, Sở KH&ĐT không thống nhất vị trí xin làm dự án của Công ty Lơ Pang, đề nghị Công ty này chọn vị trí khác.

Thế nhưng, Công ty Lơ Pang vẫn xây dựng trang trại quy mô trên nền diện tích khoảng 25.000 m2 tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa và triển khai nuôi heo tại đây.

Theo tìm hiểu được biết, cuối tháng 3/2022 HĐQT Hoàng Anh Gia Lai vừa công bố thông tin bất thường về việc nhận chuyển nhượng cổ phần Công ty Lơ Pang. Theo đó, Công ty Lơ Pang sẽ trở thành Công ty con của Hoàng Anh Gia Lai kể từ ngày 31/3/2022.

tm-img-alt

Phía trước đường bê tông đi vào bên trong khu vực chăn nuôi đã được lập barie chắn và có lực lượng bảo vệ chốt chặn.

Cần xử lý nghiêm để tránh tạo tiền lệ xấu

Theo ghi nhận của PV MT&ĐT trong thời gian qua: Vị trí xây dựng trang trại chăn nuôi heo trái phép được xây dựng trên diện tích rộng lớn, xung quanh nơi đây là khu vực trồng chuối và cây cà phê. Hiện có 16 dãy nhà chăn nuôi xây dựng kiên cố, mái lợp tôn, quạt thông gió trong những chuồng trại này vẫn đang chạy, tường rào bao quanh khu vực trang trại kiên cố... vẫn tiếp tục tồn tại dù đã quá thời hạn buộc tháo dỡ. Đáng chú ý, hiện nay phía trước đường bê tông đi vào bên trong khu vực chăn nuôi đã được lập barie chắn và có lực lượng bảo vệ chốt chặn.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Ia Băng, huyện Đak Đoa cho biết: Hiện tại toàn bộ sự việc đã được Xã báo cáo lên Huyện, phóng viên có thể liên hệ với UBND huyện Đak Đoa và phòng TN&MT huyện để biết thêm thông tin cụ thể.

tm-img-alt
Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm hành vi xây dựng trang trại trái phép để tránh tạo tiền lệ xấu.

Ngày 22/4 PV liên hệ làm việc với UBND huyện Đak Đoa về vấn đề nêu trên. Tại đây, bà Nguyễn Thị Hiệp - Phó Chánh Văn phòng cho biết, hiện lãnh đạo Huyện bận họp và đi công tác nên đề nghị PV để lại nội dung làm việc, sau đó sẽ trình lãnh đạo và phản hồi thông tin lại sau.

Vậy trách nhiệm của chính quyền địa phương đến đâu khi có dấu hiệu của sự buông lỏng quản lý hành chính khi không ngăn chặn doanh nghiệp xây dựng ngay từ đầu. Đến khi phát hiện sự việc thì thiếu kiên quyết trong xử lý dẫn đến việc vi phạm vẫn được tiếp diễn. Trong khi đó, UBND huyện Đak Đoa cũng chưa có những biện pháp cưỡng chế như đã nêu trước đó. Và liệu Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang có xem thường các quy định của pháp luật khi không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng?

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ trang trại nuôi heo xây dựng trái phép: Xử lý không nghiêm sẽ tạo tiền lệ xấu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.