Chủ nhật, 28/04/2024 12:35 (GMT+7)

Chủ động thực hiện bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên

MTĐT -  Thứ năm, 28/09/2023 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết chuyên đề về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường hiện đã được các nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp tích cực, chủ động thực hiện,...

tm-img-alt
Trạm xử lý nước thải tại khu công nghiệp Yên Bình, Thái Nguyên

Tại khu công nghiệp Yên Bình, nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt sau khi các nhà máy, xí nghiệp xử lý sơ bộ đảm bảo tiêu chuẩn đều được thu gom về Trạm xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp Yên Bình. Tại đây, nước thải tiếp tục được xử lý đảm bảo được các thông số và nồng độ đạt quy chuẩn Việt Nam 40-2011/ Bộ quy chuẩn Quốc gia về nước thải do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành. Hiện trạm đang xử lý 60 nghìn mét khối nước thải/ngày - đêm cho Nhà máy Samsung Thái Nguyên và các nhà máy phụ trợ khác trong Khu Công nghiệp. Với công nghệ tiên tiến và tự động hóa cao, Trạm có hệ thống đường gom nước thải từ các trục chính trong Khu Công nghiệp và hệ thống các bể thu gom, điều hòa, thiết bị lược rác thải, bể điều chỉnh độ PH, bể tạo bóng, bể lắng, khử trùng, bể xử lý bùn…

Ông Đinh Thành Trung, Phó Trưởng ban Quản lý Khu công nghiệp Yên Bình: "Đảm bảo về môi trường được Ban Quản lý đặt lên hàng đầu. Với công nghệ hiện đại, thiết bị được nhập khẩu từ các nước tiên tiến với công nghệ giá thể vi sinh từ Nhật Bản, hiện tại chúng tôi có 4 module xử lý với công suất 60.000m³/ ngày đêm, các chỉ tiêu luôn đạt cột A của quy chuẩn 40. Nước thải đầu ra của khu công nghiệp Yên Bình được trải qua một hệ thống giám sát tự động, các thông số được truyền về Sở Tài nguyên Môi trường 24/24h, giám sát thường xuyên bởi các hệ thống cảnh báo sớm giúp cho nước thải luôn luôn nằm trong các chỉ tiêu cho phép, đạt yêu cầu".

Còn tại Công ty Cổ phần Huyndai Aluminum Vina ở Khu A của Khu Công nghiệp Điềm Thụy, Thái Nguyên được thành lập và đi vào sản xuất ổn định từ năm 2015. Công ty là đơn vị sản xuất, chế tạo nhôm, với dây chuyền đúc và máy đùn ép… Quá trình sản xuất, việc phát sinh ra chất thải rắn, khí thải và nước thải đã được công ty chú trọng trong khâu xử lý, đảm bảm tiêu chuẩn trước khi đưa ra môi trường.

Ông Phạm Bá Nguyên, Công ty Cổ phần Huyndai Aluminum Vina cho biết: "Chúng tôi cũng đã đầu tư xây dựng các công trình xử lý khí thải. Hiện nay tại xưởng đúc, chúng tôi đã lắp cả hệ thống quan trắc online theo quy định của Luật bảo vệ môi trường mới. Công ty chúng tôi cũng đã xây dựng các trạm xử lý nước thải sản xuất cũng như trạm xử lý nước thải sinh hoạt, hiện nay chúng tôi có 02 trạm xử lý rác thải, 01 trạm có công suất là 500m³/ngày và 01 trạm công suất là 110m³/ngày cùng với 7 trạm xử lý nước thải sinh hoạt, còn lại về các loại chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, chúng tôi đều thu gom và đưa về các kho chứa tạm thời sau đó thuê các đơn vị có chức năng để xử lý theo quy định của Nhà nước".

Thời gian qua, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh luôn chủ động triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết chuyên đề về ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường cùng các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh. Đồng thời, triển khai tới các đơn vị trực thuộc, các chủ đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp một cách kịp thời.

Ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh thường xuyên tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến đồng thời thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp. Đối với công tác tuyên truyền, hàng năm, Ban Quản lý các khu công nghiệp thường xuyên triển khai các văn bản, chương trình, kế hoạch của tỉnh, các vấn đề có liên quan đến bảo vệ môi trường. Triển khai tới các doanh nghiệp trong khu công nghiệp hưởng ứng tháng hành động về bảo vệ môi trường, các kế hoạch hoạt động liên quan đến bảo vệ, giảm thiểu khí thải nhà kính, các vấn đề có liên quan đến giảm thiểu sử dụng chất thải từ nhựa. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường để thực hiện việc quan trắc môi trường trong các khu công nghiệp".

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; kịp thời nắm bắt và kiến nghị xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường./.

Trâm Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chủ động thực hiện bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau