Chủ nhật, 28/04/2024 11:00 (GMT+7)

Hoài Ân (Bình Định): Ngang nhiên xây dựng nhà kho trái phép trên đất lâm nghiệp

Công Lực -  Thứ sáu, 06/10/2023 06:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không có giấy phép xây dựng, nhưng bà Trần Thị Thắm, khu phố Gia Chiểu 1, thị trấn Tăng Bạt Hổ (Hoài Ân), ngang nhiên cho xây dựng hệ thống nhà kho trên đất lâm nghiệp có diện tích gần 1.000m2.

Xây dựng nhà kho trái phép trên đất lâm nghiệp

Mặc dù chưa được các cấp có thẩm quyền đồng ý cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng bà Trần Thị Thắm, khu phố Gia Chiểu 1, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân đã bỏ qua các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng… Từ đó cố tình thay đổi hiện trạng sử dụng đất, tiến hành xây dựng trái phép hệ thống nhà kho đông lạnh có diện tích gần 1.000 m2 trên đất lâm nghiệp tại khu phố Gia Chiểu 1, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân (Bình Định).

tm-img-alt
tm-img-alt

Một hệ thống nhà kho được xây dựng liền kề với nhau có diện tích khoảng 1.000 m2, ngoài ra còn có một số công trình khác cũng đã được xây dựng tại đây như tháp cao chứa bồn nước, nhà vệ sinh…

Theo tìm hiểu của phóng viên, thửa đất trên được UBND huyện Hoài Ân cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Nguyễn Ngọc Linh và bà Nguyễn Thị Chiểu, tờ bản đồ số (TK) 114a tại thôn Gia Chiểu 1 (nay là khu phố Gia Chiểu 1), T.T Tăng Bạt Hổ vào năm 2007, có diện tích 1,79 ha, nguồn gốc đất là đất trồng rừng (RSM). Đến năm 2021, toàn bộ diện tích đất này chuyện nhượng lại cho bà Trần Thị Thắm.

Liên quan đến việc bà Thắm xây dựng trái phép, ngày 23/5/2023, UBND huyện Hoài Ân ban hành Quyết định số 2208 QĐ- XPHC “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai”. Theo đó, UBND huyện Hoài Ân xử phạt bà Trần Thị Thắm (khu phố Gia Chiểu 1, T.T Tăng Bạt Hổ) số tiền 12,5 triệu đồng, về hành vi vi phạm hành chính: Sử dụng đất rừng vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các Điểm c và d, Khoản 1, Điều 57 của Luật Đất đai.

Cụ thể: Chuyển đất rừng sản xuất là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp (diện tích vi phạm là 934,8 m2); Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; Thời gian thực hiện là 30 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này. Bà Trần Thị Thắm đã ký nhận Quyết định xử phạt của UBND huyện Hoài Ân vào lúc 9 giờ ngày 24/5/2023.

tm-img-alt

UBND huyện Hoài Ân ban hành Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Trần Thị Thắm, số tiền là 12,5 triệu đồng.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại hiện trường, một hệ thống nhà kho (khoảng 3 kho) được xây dựng liền kề với nhau có diện tích khoảng 1.000 m2, các nhà kho này được xây dựng một cách kiên cố. Ngoài ra còn có một số công trình khác cũng đã được xây dựng tại đây như tháp cao chứa bồn nước, nhà vệ sinh…

Bao quanh nhà kho là hàng rào xây dựng kiên cố, một số người đang làm việc bên trong. Phía sau những nhà kho này là một quả đồi cao, phía dưới chân đồi đã bị khai thác đất một cách “nham nhở” chiều cao khai thác đất tại đây khoảng 10m, một phần lớn diện tích đất đã được khai thác. Xung quanh khu vực này trồng cây keo, bạch đàn…

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Một số hình ảnh PV ghi nhận được về một phần lớn đất phía sau các nhà kho bị khai thác.

Ông H. (65 tuổi), xã Ân Phong, huyện Hoài Ân cho biết: Những nhà kho đông lạnh này được bà Thắm xây dựng cách đây khoảng 5 tháng, bao gồm các nhà kho và giết mổ heo tại đây, toàn bộ diện tích này đều là đất lâm nghiệp. Ngoài ra, trong quá trình giết mổ heo tại đây cũng bay mùi hôi, thối gây ảnh hưởng gia đình, mùi hôi bay tùy theo hướng gió. Vài tháng trước, tại đồi phía sau những nhà kho này, có nhiều xe tải vào chở đất ra vào liên tục, vì lo cho đường đi bị hư hỏng nên tôi đã yêu cầu khi chở đất xong phải sửa chữa lại đường để người dân thuận tiện đi lại.

Một số hộ dân nơi đây bức xúc cho rằng, không thể có chuyện công trình xây dựng trái phép rõ ràng ngay trên đất lâm nghiệp, được xây ngay cạnh đường lớn cách ủy ban huyện chỉ 1,5 km mà không thấy một cấp quản lý nào có động thái bắt buộc phải tháo dỡ, mặc dù công trình vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian qua.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Một số hình ảnh PV ghi nhận ngày 2/10/2023, xe tải mang BKS: 77C 229.13 nhiều lần chở vật liệu xây dựng từ bên ngoài chạy vào bên trong nhà kho xây dựng trái phép của bà Trần Thị Thắm (khoảng cách từ cổng đi vào tầm 10m) và đổ xuống.

Công trình vẫn tồn tại gần 5 tháng, dù buộc tháo dỡ trong 30 ngày

Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận của PV tại khu vực này, khoảng 12 giờ, ngày 2/10/2023, một chiếc xe tải mang BKS: 77C 229.13 nhiều lần vật liệu xây dựng từ bên ngoài chạy vào bên trong diện tích đất của bà Thắm (khoảng cách từ cổng đi vào tầm 10m) và đổ xuống, bên trong có một số người đang đào đất lên (nghi là đào móng để xây dựng).

Để sự việc được làm sáng tỏ, khó khăn lắm ngày 4/10/2023, PV mới liên hệ làm việc được với UBND thị trấn Tăng Bạt Hổ. Tại đây, làm việc với PV có ông Mai Văn Lên - Chủ tịch và cán bộ công chức địa chính - xây dựng của thị trấn. Ông Lên cho biết: Diện tích mà bà Thắm xây dựng nhà kho đông lạnh trái phép trên đất lâm nghiệp là 934,8 m2, những nhà kho này đã được làm từ trước, và chỉ cần mang đến nơi lắp ráp vào, nên quá trình diễn ra nhanh. Thời điểm những nhà kho xây dựng trái phép là cuối tháng 4/2023. Đến đầu tháng 5/2023, UBND thị trấn cùng với phòng TN&MT của huyện tiến hành lập biên bản. Vì quá thẩm quyền xử phạt của thị trấn nên UBND huyện đã xử phạt vi phạm hành chính số tiền 12,5 triệu đồng, biện pháp khắc phục hậu quả là đề nghị tháo dỡ và khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất. Tuy nhiên, trong quá trình tháo dỡ bà Thắm có hứa với cơ quan chức năng sẽ tự tháo dỡ, vì vẫn còn một số heo đang chờ xử lý nên chưa thể tháo ngay.

Khi PV đề cập đến nội dung trong ngày 2/10, PV ghi nhận chiếc xe tải chở gạch, đá, cát từ bên ngoài nhiều lần chạy vào bên trong nhà kho xây dựng trái phép của bà Trần Thị Thắm. Thì Chủ tịch thị trấn và cán bộ địa chính, xây dựng đều không biết vấn đề này, và sẽ cho kiểm tra lại theo như phản ánh của PV.

Ông Lên cho biết thêm: Hiện nay, bà Thắm có hồ sơ gửi địa phương xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Quan điểm của địa phương là kiên quyết buộc bà Thắm phải tháo dỡ toàn bộ những công trình xây dựng trái phép thì mới được làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, còn nếu không tháo dỡ thì sẽ không được làm thủ tục chuyển đổi.

Kết thúc buổi làm việc, PV đề nghị UBND thị trấn Tăng Bạt Hổ cùng với PV tiến hành vào bên trong khu vực nhà kho xây dựng trái phép để kiểm tra hiện trạng vi phạm của bà Thắm. Ông Lên cho biết, chiều nay (PV: 4/10/2023) bận họp, nên sẽ cử cán bộ địa chính, xây dựng thị trấn và ông Nguyễn Hoàng Nhân, Phó chủ tịch UBND thị trấn đi cùng PV.

tm-img-alt
tm-img-alt

Cửa đã được khóa bằng ổ khóa từ bên ngoài khi PV cùng cán bộ địa chính, xây dựng và ông Nhân, PCT UBND thị trấn đến kiểm tra phần đất xây dựng trái phép của bà Thắm.

Chiều ngày 4/10, PV cùng cán bộ địa chính, xây dựng và ông Nhân, PCT UBND thị trấn đến phần đất xây dựng trái phép của bà Thắm. Tại đây, cửa đã được khóa bằng ổ khóa từ bên ngoài, đứng trước cổng cán bộ địa chính, xây dựng và PCT thị trấn ghi nhận có gạch, đá, cát được tập trung tại đây. Bên trong có 2 người đang cắt cây, dọn cỏ. Vì cửa trước cổng bị khóa nên ông Nhân đã gọi điện cho bà Thắm yêu cầu mở cửa để vào kiểm tra, nhưng bà Thắm lấy lý do là đi khám tai trong TP HCM 1 tháng nên không về được.

Ông Nguyễn Hoàng Nhân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tăng Bạt Hổ cho biết: Có gạch, đá và cát được đổ trong khuôn viên đất bà Thắm, ngày mai (5/10) thị trấn sẽ lập biên bản đình chỉ thi công, khi nào cơ quan chức năng cho phép thì bà Thắm mới được xây dựng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử mời bạn đọc bài 2 trong thời gian tới. Bài 2: Xây dựng nhà kho trái phép trên đất lâm nghiệp: Trách nhiệm thuộc về ai?

Bạn đang đọc bài viết Hoài Ân (Bình Định): Ngang nhiên xây dựng nhà kho trái phép trên đất lâm nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau