Thứ hai, 29/04/2024 09:40 (GMT+7)

Mẹ lao công nuôi 4 con ăn học thành tài

MTĐT -  Thứ sáu, 07/07/2023 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vượt lên hoàn cảnh, chị Huệ đã cố gắng làm việc để nuôi 4 người con ăn học thành tài, trong đó một người là giảng viên, đang theo học TS tại Úc.

Chị Trần Thị Huệ là một tổ trưởng được đồng nghiệp yêu quý, tin tưởng. Ảnh: H.Nhung
Chị Trần Thị Huệ là một tổ trưởng được đồng nghiệp yêu quý, tin tưởng. Ảnh: H.Nhung

Vượt khó

Chị Trần Thị Huệ (sinh năm 1968, trú tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế), hiện đang là công nhân vệ sinh Xí nghiệp môi trường Bắc Sông Hương thuộc Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế. Cũng như bao người phụ nữ khác, chị Huệ từng có một mái nhà yên ấm. Ngày an vui đó, chị cùng chồng sớm tối có nhau, cùng mục tiêu chăm lo cho 4 đứa con đẹp như tranh vẽ. Nhưng con tạo xoay vần, chồng chị bị bệnh và mất sớm, để lại chị và 4 đứa con thơ dại. Cuộc sống từ đó rơi vào đoạn buồn tủi, khó khăn.

Nhớ lại vào thời gian đầu năm 2005, khi nghe tin chồng bị bệnh hiểm nghèo, chị Huệ buồn và đau đớn vô cùng. Chị chạy vạy, bươn chải để kiếm tiền chữa bệnh cho chồng. Nhưng số phận thật nghiệt ngã, chỉ 1 năm sau đó, căn bệnh hiểm nghèo đã cướp đi người chồng mà bấy lâu vẫn là điểm tựa của cả gia đình bé nhỏ. Lúc ấy, chị dường như không còn chút sức lực để gượng dậy. Tuy nhiên, nhìn bầy con thơ dại chị đã nghĩ lại và quyết không nản lòng.

Sau khi chồng mất, chị Huệ đã bươn chải đủ nghề để trang trải cuộc sống gia đình. Nhiều đêm chị không thể chợp mắt bởi ý nghĩ “làm gì để nuôi các con ăn học” cứ vật vã trong đầu.

Và rồi vào cuối năm 2007, cơ duyên với nghề lao công đã đến với chị Huệ. Chị may mắn được nhận vào làm công nhân thu gom rác của Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế. Trải qua bao nhiêu cực nhọc, cùng với đó là sự phấn đấu không ngừng nghỉ, chị đã được làm tổ trưởng phụ trách quét dọn, thu gom rác tại khu vực chợ Đầu Mối (phường Phú Hậu, TP Huế).

Nơi đây được xem là điểm tập trung lượng rác lớn, dân cư đông đúc. Với tinh thần, trách nhiệm cao với nghề, dù đi sớm về khuya, tiếp xúc với rác thải, không khí ô nhiễm nhưng chưa bao giờ chị Huệ kêu ca, phàn nàn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhưng mấy ai biết được, đằng sau công việc tưởng chừng như bình thường đó lại là một nghị lực vươn lên, là một người phụ nữ phi thường. Chị Huệ cho biết, trong những lần đi làm, nhiều khi chị bị tai nạn phải nhập viện điều trị.

“Có đêm tôi đi kiểm tra địa bàn mình phụ trách tại đường Nguyễn Chí Thanh (TP Huế), do đường còn làm dang dở nên nhiều ổ gà, ổ voi. Lúc đó tôi đi bên phải, bất ngờ có một đôi nam nữ từ bên trái lao qua đâm vào khiến tôi bị ngã và đập đầu xuống đất, cũng may lúc đó có người gọi cho các anh chị em lao công đến giúp đỡ và đưa tôi đi bệnh viện cấp cứu.

Một lần khác, tôi đang quét rác ở đường Bạch Đằng (TP Huế) thì có một người đàn ông say xỉn đi xe máy và đâm vào, may mắn chỉ bị thương nhẹ và thoát nạn”, chị Huệ nhớ lại những lần mình bị tai nạn khi đang thực hiện công việc của mình.

Dù cho công việc có nặng nhọc, và nhiều lần bị tai nạn chấn thương nhưng vì cuộc sống mưu sinh, vì lo cho các con nên chị Huệ luôn cố gắng, âm thầm chịu đựng và cố gắng vượt qua. “Thời gian mới làm việc, vì thường xuyên tiếp xúc với rác thải nên mùi rác luôn xung quanh cơ thể, tôi lúc nào cũng trong cảnh nước mắt chan mồ hôi, nhưng vì lo cho con ăn học nên tôi luôn cố gắng”, chị Huệ chia sẻ.

Mẹ lao công nuôi 4 con ăn học thành tài ảnh 1
Chị Huệ cùng gia đình các con, cháu.

Nuôi con thành tài

Chính vì sự vất vả, lam lũ của chị Huệ nên các con của chị đều ý thức và rất thương mẹ, cố gắng học tập tốt để không phụ công lao nuôi dưỡng của mẹ. 4 người con của chị đều chăm ngoan, học giỏi, có 3 người con đã tốt nghiệp đại học, đều đã có việc làm ổn định và một người đang là sinh viên năm 3. Đặc biệt trong 4 người con của chị thì đứa con trai thứ 2 là em Dương Đắc Quang Hảo hiện đang là giảng viên khoa Thương mại, Trường ĐH Kinh tế Huế, ĐH Huế. Anh Hảo đã nhận được học bổng nghiên cứu sinh và đang theo học tiến sĩ tại Úc.

“Đối với tôi, mẹ là một người tuyệt vời nhất, mẹ vất vả để nuôi các con học hành nên người, không có gì có thể sánh được tình yêu thương của mẹ dành cho anh em chúng tôi. Mẹ là con đường soi sáng cho các con và tôi mong rằng, mẹ có thật nhiều sức khỏe, niềm vui để có thể chứng kiến được sự trưởng thành của các con trong tương lai. Dù có làm nghề gì hay bất cứ vị trí nào đi chăng nữa thì các con cũng không quên được công lao to lớn của mẹ”, Quang Hảo trải lòng.

Ông Trần Hữu Ân – Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế cho biết: “Chị Huệ là một người luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhờ năng lực và sự phấn đấu, chị được phân công trở thành tổ trưởng tổ sản xuất 2 phường Gia Hội và Phú Hậu. Trong các hoạt động công ty, chị đạt nhiều thành tích và giải thưởng, đặc biệt là giải thưởng “Cây chổi Bạc” toàn quốc được Hiệp hội Môi trường đô thị trao thưởng năm 2017. Chị là 1 tấm gương sáng, vượt qua mọi hoàn cảnh để nuôi dạy con nên người”.

Chị Trần Thị Huệ là một tấm gương điển hình “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, chị đã từng vinh dự tham gia buổi gặp gỡ đối thoại cùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong sự kiện công nhân tiêu biểu của công ty vào năm 2017 và vinh dự được nhận giải thưởng “Cây chổi Bạc” tại giải thưởng “Cây chổi Vàng” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh những nữ lao động trực tiếp tham gia công việc bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Mẹ lao công nuôi 4 con ăn học thành tài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo giaoducthoidai.vn

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.