Thứ bảy, 27/04/2024 20:36 (GMT+7)

Những con người thầm lặng trong đêm mang lại vẻ đẹp cho thành phố

Công Thanh -  Chủ nhật, 20/08/2023 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Buổi tối là khoảng thời gian nghỉ ngơi ở bên gia đình của rất nhiều người sau một ngày làm việc mệt mỏi và đó cũng là thời gian làm việc của công nhân vệ sinh môi trường đang hoàn thành công việc giúp cho thành phố Huế sạch đẹp hơn.

tm-img-alt

Các công nhân vệ sinh môi trường thành phố Huế làm việc khi trên đường đã vắng bóng xe qua lại.

Xã hội ngày một phát triển, hiện đại hơn, đời sống của người dân cũng được cải thiện hơn rất nhiều, các hoạt động vui chơi giải trí sau giờ làm việc ngày càng nhiều kéo theo đó là lượng rác thải cũng tăng lên và khối lượng công việc của công nhân vệ sinh môi trường cũng nhiều hơn.

Vào thời gian mà nhiều người dành để đi chơi hay nghỉ ngơi thì lúc đó các công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang làm việc, cố gắng hoàn thành công việc của mình. Tất cả con đường ở thành phố Huế dù là đường lớn hay hẻm nhỏ vẫn luôn có sự hiện diện của công nhân vệ sinh đang cầm cây chổi quét và hốt rác trên đường.

Chị Hoa, công nhân vệ sinh môi trường thành phố Huế cho biết, công việc của chị bắt đầu từ 18h đến 0h, nếu có đột xuất phát sinh thêm thì 1h ngày hôm sau chị mới được về.

tm-img-alt

Chị Hoa công nhân vệ sinh môi trường thành phố Huế.

Công nhân làm việc không kể ngày đêm, thời tiết dù nắng hay mưa thì công việc vẫn phải tiếp diễn chứ không được dừng lại, một khi họ dừng lại thì thành phố sẽ tràn ngập trong rác thải. Các công nhân vệ sinh biết trách nhiệm của mình là rất lớn vì thế họ luôn cố gắng hoàn thành công việc cao cả này bất chấp ngày đêm, thời tiết.

Vì làm việc vào thời điểm đêm khuya nên công nhân rất dễ gặp tai nạn, nhất là tai nạn giao thông khi đặc thù công việc của họ là phải quét rác dưới lòng đường. Chị Hoa chia sẻ  “Xe thì xe, sợ mấy người say lạng lách đánh võng không làm chủ tốc độ là rất nguy hiểm, nghe thì lo mà tránh thôi”. Khi người tham gia giao thông mất tập trung không để ý đến công nhân đang làm việc thì rất dễ gây ra tai nạn, nhất là các đối tượng đã uống rượu bia không làm chủ được chính mình.

tm-img-alt

Công nhân vệ sinh làm việc vào đêm khuya đối diện với nguy cơ bị tai nạn giao thông rất cao, nhất là gặp phải người say xỉn.

Vào các ngày nghỉ hay ngày lễ mọi người được nghỉ ngơi thì đối với công nhân vệ sinh môi trường, đây là các ngày trọng điểm trong công việc của mình. Ngày nghỉ hay lễ thì khối lượng rác thải phải xử lý tăng cao đột biến so với ngày bình thường rất nhiều vì các hoạt động vui chơi giải trí diễn ra vào các ngày này. Khối lượng công việc tăng thì thời gian làm việc cũng dài hơn, có khi phải làm đến gần sáng. Lúc mọi người đã đi ngủ thì họ vẫn còn đang tất bật làm việc để khi mọi người tỉnh dậy thì thành phố đã sạch bóng rác thải.

tm-img-alt

Tới tận đêm khuya các xe chở rác vẫn tất bật chạy khắp các đường trên thành phố Huế để thu gom rác.

Công việc của công nhân vệ sinh phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, hằng ngày họ tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều loại rác thải khác nhau bốc mùi hôi thối, làm việc trong môi trường độc hại như vậy trong một thời gian dài các công nhân vệ sinh dễ mắc phải các căn bệnh về đường hô hấp và các bệnh về da.

Ngoài ra, các bệnh truyền nhiễm luôn rình rập họ, trong lúc làm việc nếu không may bị thương bởi kim tiêm của các đối tượng nghiện ngập thì rất dễ bị truyền nhiễm các căn bệnh hiểm nghèo.

Công nhân vệ sinh môi trường là một công việc đầy khó khăn, mệt mỏi và đối diện với rất nhiều mối đe dọa ảnh hưởng tới sức khỏe, họ là những người trực tiếp đảm nhận trách nhiệm dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh cho toàn bộ xã hội, tạo nên cảnh quan xanh sạch đẹp cho bất kì thành phố nào.

Vì vậy chúng ta cần nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, vứt rác thải đúng nơi quy định để góp vào một phần nhỏ trong việc bảo vệ môi trường, cũng như giảm bớt những khó khăn, vất vả cho người công nhân vệ sinh môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Những con người thầm lặng trong đêm mang lại vẻ đẹp cho thành phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề