Chủ nhật, 28/04/2024 14:35 (GMT+7)

Thái Bình: Cần kiểm tra trạm trộn bê tông Cầu Hải có dấu hiệu không phép, ô nhiễm môi trường

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ năm, 19/10/2023 14:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa được cấp phép nhưng trạm trộn bê tông Cầu Hải ở xã An Dục (huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước tưới tiêu của người dân.

Thời gian qua người dân xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình bức xúc phản ánh về trạm trộn bê tông Cầu Hải của Công ty TNHH & TM tổng hợp Thái Dương (địa chỉ tại thôn An Mỹ, xã An Dục), đóng trên địa bàn hoạt động khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, xả thải trực tiếp ra môi trường làm ảnh hưởng đến nguồn nước nuôi trồng, tưới tiêu ruộng vườn. Đáng nói, đoàn xe tải, xe bồn hoạt động rầm rộ suốt ngày làm hư hại đường sá, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn.

tm-img-alt

Nước thải màu trắng đục ngàu từ khu vực sản xuất của trạm trộn bê tông Cầu Hải được xả thẳng xuống dòng sông mà không qua xử lý, khiến nguồn nước của dòng sông cũng nhuốm màu ‘lạ’, nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông T.V.T – người dân xã An Dục bức xúc, bãi tập kết vật liệu và trạm trộn bê tông Cầu Hải hoạt động trên địa bàn nhiều năm nay gây ảnh hưởng đến môi trường. Trong khuôn viên trạm này được tập kết đá, cát nguy cơ gây bụi bẩn làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của chúng tôi.

Cũng theo ông T, tuyến đường của xã có cắm biển hạn chế tải trọng, nhưng các xe tải chở vật liệu, xe bồn chở bê tông có tải trọng lớn ngang nhiên hoạt động mà không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng địa phương như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý.

Trạm trộn bê tông Cầu Hải bị ‘tố’ hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường

Theo ghi nhận của PV, trạm bê tông Cầu Hải được xây dựng, lắp đặt trên diện tích rộng hàng nghìn m2, bên trong khu vực trạm trộn chứa những đống cát, đá cao như núi nhưng không được che phủ bạt. Qua ghi nhận thực tế của PV cho thấy một lượng lớn nước thải màu trắng đục từ khu vực trạm trộn được xả xuống dòng sông bên cạnh, làm nguy cơ ô nhiễm nguồn nước con sông này.

tm-img-alt
Bên trong khu vực trạm trộn được tập kết những đống cát, đá cao như núi không được che phủ bạt theo quy định, khiến bụi bẩn thường xuyên bay vào khu dân cư

Bên cạnh đó, hiện nay tuyến đường mà đoàn xe bồn, xe tải ra vào phục vụ sản xuất kinh doanh của trạm trộn là trục đường giao thông huyết mạch của xã, hiện nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị nứt toác và xuất hiện nhiều ổ gà lớn, nguyên nhân chính được người dân địa phương phản ánh là do đoàn xe của trạm trộn này gây ra.

Ngoài ra, một lượng lớn bùn đất đã bị cuốn ra đường do các đoàn xe của trạm trộn không được vệ sinh trước khi ra ngoài khiến cho mặt đường bị bám đầy bụi bẩn, gây ô nhiễm nặng nề.

tm-img-alt
Hoạt động của đoàn xe bồn, xe tải phục vụ sản xuất của trạm trộn bê tông Cầu Hải đã ‘cày nát’ tuyến đường giao thông huyết mạch của xã An Dục

Liên quan đến nội dung phản ánh trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Dương - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng & TM Tổng hợp Thái Dương và được vị này cho biết, mọi thủ tục đều đầy đủ thì mới làm được. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ liên quan đến trạm trộn thì ông Dương nói, đơn vị tôi không vi phạm và không làm gì sai nên không phải cung cấp?!

Về nguồn gốc khu đất làm trạm trộn, ông Dương cho hay trước đây diện tích đất này là đất sản xuất gạch không nung, đến nay thì xây dựng trạm trộn, và chúng tôi chỉ sử dụng sai mục đích thôi, ở đây đều là sản xuất. Hiện công ty đang làm thủ tục chuyển đổi từ sản xuất gạch không nung sang trạm trộn bê tông, có quyết định, giấy phép xây dựng rồi còn về giấy phép môi trường thì có giấy của cơ sở sản xuất  gạch thôi và cũng đang làm thủ tục chuyển đổi.

Ở một diễn biến khác, để có thông tin chính xác về hồ sơ pháp lý hoạt động của trạm trộn Cầu Hải, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ. Tại buổi làm việc, ông Hòa Mạnh Cường - Chủ tịch UBND xã khẳng định, thủ tục xây dựng và môi trường của trạm trộn này chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Cũng theo ông Cường, về thủ tục đất đai thì công ty này được cấp là đất thương mại dịch vụ và được chia làm hai nơi, một nơi là sản xuất gạch không nung, một nơi là đất thương mại dịch vụ. Công ty này chưa được cấp phép để xây dựng trạm trộn bê tông.

tm-img-alt

Mặc dù tuyến đường được cắm biển tải trọng cho phép 8 tấn, nhưng những chiếc xe bồn, xe tải có dấu hiệu hoạt động quá tải đã gây ảnh hưởng rất xấu đến hạ tầng giao thông trong khu vực.

Trả lời PV về việc chính quyền có kiểm tra, xử lý trạm trộn bê tông Cầu Hải hoạt động khi chưa được cấp phép, ông Cường cho hay, xã có lập Hội đồng kiểm tra, có lập biên bản nhưng cho có thủ tục, vì biết là giấy tờ không có.

Tuyến đường huyết mạch của xã, hiện nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị nứt toác và xuất hiện nhiều ổ gà lớn, nguyên nhân chính được người dân địa phương phản ánh là do đoàn xe của trạm trộn này gây ra.

Trước việc trạm trộn bê tông Cầu Hải ngang nhiên hoạt động khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, không có giấy phép xả thải, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn, chúng tôi kính đề nghị UBND huyện Quỳnh Phụ và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của tỉnh Thái Bình cần kiểm tra, xử lý nghiêm  minh những hành vi vi phạm tại trạm trộn bê tông này (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Cần kiểm tra trạm trộn bê tông Cầu Hải có dấu hiệu không phép, ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau