Chủ nhật, 28/04/2024 15:35 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/12/2022

MTĐT -  Thứ ba, 06/12/2022 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 6/12/2022. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 6/12/2022.

Thiên tai khiến thế giới thiệt hại 115 tỷ USD trong năm nay

Theo Swiss Re, công ty tái bảo hiểm có trụ sở tại Zurich, các sự kiện thời tiết khắc nghiệt đã gây ra thiệt hại tài chính được bảo hiểm ước tính lên tới 115 tỷ USD trên toàn thế giới trong năm nay. Con số này cao hơn 42% so với mức trung bình 10 năm trước là 81 tỷ USD.

Công ty ước tính rằng tổng thiệt hại từ 50 tỷ đến 65 tỷ USD là kết quả của bão Ian, cơn bão cấp 4 đã đổ bộ vào các vùng bờ biển phía tây của Florida vào cuối tháng 9 vừa qua với mưa xối xả, triều cường cao 10m. Swiss Re xếp Ian là thảm họa thiên nhiên tốn kém thứ hai từ trước đến nay, xét về tổn thất bảo hiểm, sau cơn bão Katrina tấn công miền nam Louisiana, Mỹ vào năm 2005.

Nó không chỉ là những cơn bão nghiêm trọng gây ra thiệt hại. Vào tháng 2 và tháng 3, những trận mưa như trút nước đã làm ngập lụt những vùng rộng lớn ở đông bắc Australia và gây thiệt hại tài chính ước tính khoảng 4 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ thảm họa thiên nhiên nào khác trong lịch sử nước này. Vào tháng 6, một loạt giông bão dữ dội ở Pháp đã gây ra những trận mưa đá lớn xé toạc các mái nhà và phá hủy hàng dặm vườn nho. Tổng thiệt hại được bảo hiểm ước tính khoảng 5 tỷ USD. Tất cả chúng cộng lại đã đẩy khoản lỗ lên trên 100 tỷ USD trong năm thứ hai liên tiếp.

Swiss Re tiến hành phân tích này như là một phần của việc cung cấp tái bảo hiểm, một loại hình bảo vệ tài chính cho các công ty bảo hiểm với hy vọng tự bảo vệ mình khỏi gánh chịu tất cả rủi ro trong danh mục đầu tư của họ. Biến đổi khí hậu đã bắt đầu đặt ra những thách thức lớn đối với ngành, khi các cơn bão ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng gây ra những tổn thất tài chính chưa từng có.

>>> Xem thêm tại đây

2022 là năm nóng nhất được ghi nhận tại Anh, Đức, Pháp

Theo văn phòng khí tượng cho biết: “Ngoại trừ tháng 12 đặc biệt lạnh giá, Vương quốc Anh chứng kiến ​​năm ấm nhất kể từ năm 1884.

tm-img-alt
Những người đi biển ở Margate, Anh, trong đợt nắng nóng kỷ lục vào ngày 19/7/2022 (Nguồn: ABC News)

Matthieu Sorel, nhà khí hậu học của cơ quan thời tiết Pháp, cho biết trong một cuộc họp báo: “Ở Pháp, nhiệt độ trung bình trong năm được dự báo là 14,2 đến 14,6 độ C, tăng đáng kể so với kỷ lục trước đó, được thiết lập vào năm 2020, thấp hơn một chút so với 14,1 độ C. Ngay cả khi đất nước này trải qua một tháng 12 rất lạnh. Năm 2022 sẽ là năm nóng nhất được ghi nhận ở Pháp kể từ khi các phép đo bắt đầu vì vậy ít nhất là từ năm 1900, đó là điều chắc chắn.”

Tại Đức, nhiệt độ trung bình trong 11 tháng đầu năm là 11,3 độ C, vượt xa mức trung bình năm 2020 là 11,1 độ C, mức cao nhất mọi thời đại. Chưa bao giờ kể từ năm 1881, khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 ở Đức lại ấm như năm 2022.

>>> Xem thêm tại đây

Tổng kết 8 năm Chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" tại Việt Nam

Hành trình 8 năm triển khai chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" tại Việt Nam đã có rất nhiều kết quả quan trọng và tạo được dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng.

tm-img-alt
Các em học sinh hào hứng với lễ tổng kết chương trình

Chương trình đã có hơn 137.000 học sinh tiểu học tham gia các khóa huấn luyện bảo tồn nguồn nước, 4.203 lớp giáo dục về tài nguyên nước được phổ biến rộng rãi. Chương trình còn góp phần nâng cao cơ sở vất chất cho hơn 131 công trình nước sạch tại các trường tiểu học.

Ông Shigeaki Kazama - Phó Tổng Giám đốc Bộ phận Phát triển Bền vững của Tập đoàn Suntory cho biết: "Sự thành công của chương trình tại Việt Nam thúc đẩy việc chúng tôi triển khai chương trình này tới các quốc gia khác trên thế giới như Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia, Pháp và Tây Ban Nha.

Tôi rất cảm kích khi thấy chương trình 'Mizuiku - Em yêu nước sạch' được xã hội ủng hộ và tạo dấu ấn mạnh mẽ tại Việt Nam trong vòng 8 năm qua. Với tư cách là một công ty sản xuất sản phẩm nước giải khát, tôi nhận thấy tầm ảnh hưởng quan trọng và mặt tích cực trong việc nâng cao nhận thức bảo vệ nguồn nước tới cộng đồng.

Tôi hy vọng với mô hình mới trong tương lai, chương trình sẽ gặt hái được những thành công ở một tầm cao mới".

>>> Xem thêm tại đây

Hà Tĩnh phấn đấu đến hết năm 2025 trồng thêm khoảng hơn 13,7 triệu cây xanh

Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch số 459/KH-UBND thực hiện Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh theo Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 1/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kế hoạch, Hà Tĩnh phấn đấu đến hết năm 2025, toàn tỉnh trồng thêm khoảng 13.709.200 cây xanh (trong đó 8.048.000 cây xanh trồng phân tán ở các khu vực đô thị và khu vực nông thôn; 5.661.200 cây xanh trồng tập trung trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất).

tm-img-alt
Hà Tĩnh phấn đấu đến hết năm 2025, toàn tỉnh trồng thêm khoảng 13.709.200 cây xanh

Thông tin từ Chi cục Kiểm lâm cho biết thêm, để thực hiện được mục tiêu trồng cây xanh đến năm 2025 của tỉnh, các địa phương, đơn vị cũng cần phối hợp với ngành chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng dân cư đối với công tác phát triển rừng và trồng cây xanh. Tỉnh cũng sẽ thực hiện rà soát, bố trí đất và giám sát thực hiện theo kế hoạch.

Theo đó, các sở, ban ngành, địa phương căn cứ kế hoạch của tỉnh để rà soát quy hoạch sử dụng đất, bố trí diện tích đất trồng rừng phòng hộ, đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất phù hợp với quy hoạch; bố trí diện tích đất trồng cây xanh đô thị, khu dân cư, công sở, đường giao thông, đất trồng cây xanh nông thôn… phù hợp với địa phương, đơn vị mình; xây dựng kế hoạch trồng cây phân tán, trồng cây xanh tập trung hằng năm và cả giai đoạn 2021 - 2025 để huy động nguồn lực thực hiện.

>>> Xem thêm tại đây

Sạt lở đất nghiêm trọng ở Vĩnh Long, thiệt hại 7 tỷ đồng

Vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 16h30 chiều 5/12, tại bờ sông Cổ Chiên. Đoạn sạt lở dài khoảng 500m, rộng vào bờ gần 250m. Sự cố làm 11 căn nhà; 1 xe cuốc đang thi công công trình đê bao; 2 ao cá nuôi... rơi xuống sông.

Theo thống kê ban đầu, vụ sạt lở cặp theo bờ sông Cổ Chiên chiều tối cùng ngày có chiều dài khoảng 500m, sâu vào đất liền từ 300m đến 400m, làm 12 căn nhà của 12 hộ dân bị thiệt hại, khoảng 10ha đất vườn cây ăn trái chìm xuống sông. Rất may không có thiệt hại về người.

Ông Võ Minh Thảo, một người dân ở đây, kể lại: “Vào khoảng 16 giờ chiều 5/12, tôi đang chuẩn bị cơm chiều thì nghe có tiếng đất lở ở bờ kè phía trước nhà, chạy ra xem thì phát hiện nước tràn vào vườn. Không lâu sau đó, đất cùng cây cối từ từ chìm xuống sông. Trước nhà có cây cóc cao hơn 20m chìm lún xuống sông… Tôi vội vào nhà lấy giấy tờ quan trọng của gia đình chạy ra trước sân thì đất đã lở tới thềm nhà, tôi vừa chạy vừa hô hoán mọi người cảnh giác”.

Gia đình ông Thảo có khoảng 1,2ha đất vườn, đã bị lở xuống sông khoảng 0,8ha. Trong nhà có nhiều bộ bàn ghế có giá trị và phía ngoài có rất nhiều cây mai có giá rất cao… Ước tính ban đầu, gia đình ông Thảo bị thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng.

Ngay khi sự cố xảy ra, đại diện Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long cùng đại diện Ủy ban nhân dân huyện Long Hồ đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ người dân di dời đến nơi ở an toàn.

>>> Xem thêm tại đây

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/12/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Anh

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.