Thứ hai, 29/04/2024 17:32 (GMT+7)

TP Bắc Ninh: Bảo đảm an toàn thực phẩm trong bếp ăn trường học

Yên Hoà -  Thứ sáu, 27/10/2023 15:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho các bếp ăn bán trú trong trường học, ngành Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Ninh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu góp phần đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm cho các suấ ăn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: BAN QUẢN LÝ AN TOÀN THỰC PHẨM TỈNH BẮC NINH

Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể các trường học luôn là vấn đề được các cấp, các ngành chức năng đặc biệt quan tâm chỉ đạo, kiểm soát chặt chẽ. Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho các bếp ăn bán trú trong trường học, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Ninh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu góp phần đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm cho các suất ăn bán trú.

Trên địa bàn thành phố Bắc Ninh hiện có 58/77 trường học tổ chức ăn bán trú với gần 15 nghìn học sinh.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, UBND thành phố Bắc Ninh đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trên địa bàn. Ngay từ đầu năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các trường học tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các trường tổ chức ăn bán trú.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tổ chức các đoàn đi kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm từ nguồn gốc thực phẩm, quá trình chế biến, bảo quản, vận chuyển, giao nhận thực phẩm, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn. Yêu cầu các bếp ăn thực hiện nghiêm quy trình chế biến thực phẩm theo quy định.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Ninh cho biết: Việc tổ chức ăn bán trú cho học sinh được Phòng chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc; ngay từ đầu năm học, các nhà trường thành lập Ban chỉ đạo về công tác ăn bán trú bao gồm Ban giám hiệu nhà trường, Công đoàn, thanh tra nhân dân, giáo viên cùng phụ huynh học sinh để hằng ngày, hằng tuần phải có kế hoạch kiểm tra thực phẩm đầu vào cũng như thực phẩm đã được nấu chín để bảo đảm khẩu phần ăn cũng như chất lượng bữa ăn cho học sinh.

Trường Tiểu học Ninh Xá (thành phố Bắc Ninh) có hơn 1.400 học sinh, trong đó hơn 1.100 em ăn bán trú tại trường. Hàng năm, nhà trường đều ký kết với đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm, dưới sự giám sát chặt chẽ của Ban giám hiệu nhà trường và đại diện phụ huynh học sinh. Tất cả thực phẩm khi đưa vào bếp chế biến đều được nhập qua đơn vị cung ứng uy tín, có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Trước khi ra thức ăn phát cho học sinh, các mẫu thức ăn đều được lấy và niêm phong, bảo quản để có thể truy xuất nguồn gốc. 

Tại trường Mầm non Suối Hoa (thành phố Bắc Ninh), để đảm bảo an toàn bếp ăn bán trú, Ban Giám hiệu nhà trường tập trung triển khai xây dựng kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng và nội dung vệ sinh ATTP phù hợp với đặc điểm thực tế của nhà trường và tâm, sinh lý của trẻ. Thường xuyên kiểm tra bếp ăn, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các thao tác chế biến và vệ sinh dụng cụ phục vụ ăn uống cho trẻ. Đặc biệt nhà trường luôn bố trí thực đơn với đầy đủ chất dinh dưỡng và không trùng lặp để các cháu ăn ngon và phát triển toàn diện. 

Hiện nay, các trường học bán trú trên địa bàn thành phố đặc biệt coi trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, để phòng ngừa và hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm, các trường học bán trú cần tiếp tục quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trình độ, kỹ năng của nhân viên nấu ăn trong việc giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo các trường đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất với những cơ sở chế biến, cung cấp thực phẩm, các bếp ăn trong trường học... từ đó kịp thời nhắc nhở, có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các cơ sở vi phạm để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Bạn đang đọc bài viết TP Bắc Ninh: Bảo đảm an toàn thực phẩm trong bếp ăn trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...