Chủ nhật, 28/04/2024 06:00 (GMT+7)

TP.HCM: Tràn lan xây dựng không phép ở Hóc Môn

Đỗ Thuận -  Thứ tư, 06/03/2024 22:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM có nhiều công trình nhà ở, nhà xưởng xây dựng không phép.

Tràn lan xây dựng không phép

Mặc dù UBND TP.HCM đã có nhiều chỉ đạo nhằm chấn chỉnh công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng đảm bảo theo đúng quy hoạch chung của TP, tuy nhiên, hiện nay tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích đang là nguyên nhân góp phần phá vỡ quy hoạch, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, vẫn đang tồn tại ở nhiều địa phương, trong đó có xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn.

tm-img-alt
Nhà xưởng xây dựng không phép tại ấp 1,  xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn.

Ngày 9/1/2024, có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận tại hẻm đối diện nhà số 19/7E ấp 1 xã Xuân Thới Thượng có một dãy nhà xưởng – nhà ở xây dựng không phép với quy mô hàng trăm m2.

Ngoài ra, tại số nhà 163 đường Xuân Thới Thượng 2, ấp 1, có 01 nhà xưởng vừa xây dựng không phép, bên trong đang rào kín nhằm tránh sự chú ý của người dân.

Tại số nhà 1603 Dương Công Khi, ấp 1, cũng xuất hiện 01 căn nhà xưởng xây không phép ngay mặt tiền đường, nhưng không hề bị các cơ quan chức năng xã Xuân Thới Thượng và huyện Hóc Môn kiểm tra, xử lý.

Đáng chú ý, tại ấp 5, xã Xuân Thới Thượng có công trình nhà ở và san lấp trên đất nông nghiệp hàng nghìn m2, nhưng chính quyền nơi đây cũng làm ngơ.

Anh Võ Thanh S., một người dân đang sinh sống tại ấp 1, xã Xuân Thới Thượng cho biết: “Các công trình nhà ở, nhà xưởng xây dựng tại ấp 1 và trên địa bàn xã diễn ra tràn lan, chỉ cần người dân biết điều chung chi thông qua “cò” sẽ được các cán bộ xã làm ngơ cho xây dựng. Nếu ai khó khăn, không “chung chi”, ngay lập tức sẽ bị lập biên bản, cưỡng chế tháo dỡ!”.

tm-img-alt
Nhà xưởng xây dựng không phép tại ấp 1,  xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn.

Được biết, năm 2016, UBND xã Xuân Thới Thượng từng là điểm nóng về xây dựng không phép, trái phép. UBND huyện Hóc Môn cũng đã kỷ luật 7 cán bộ xã để xảy ra sai phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn và vị trí đảm trách. Ngoài ra, UBKT Thành ủy TP.HCM, Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn và Thanh tra huyện cũng đã vào cuộc làm rõ, xác định nhiều sai phạm và luân chuyển lãnh đạo xã Xuân Thới Thượng sang công tác khác.

Chủ tịch xã “né tránh” báo chí

Để có làm rõ nội dung phản ánh của người dân, cũng như công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, ngày 9/1/2024, PV Môi trường và Đô thị điện tử đã liên hệ làm việc với UBND xã Xuân Thới Thượng. Khi đến đặt lịch làm việc, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ thẻ nhà báo và nội dung thông tin cần địa phương cung cấp.

Tuy nhiên, đến ngày 6/3/2024, sau gần 02 tháng không nhận được thông tin phản hồi, chúng tôi tiếp tục đến liên hệ UBND xã Xuân Thới Thượng, thì được ông Võ Minh Quang – Chủ tịch UBND xã tiếp nhận và cho biết do PV chỉ có thẻ nhà báo, không có giấy giới thiệu của cơ quan và “tôn chỉ, mục đích” của Tạp chí không được phản ánh nên UBND xã từ chối trả lời.

Ngay sau đó, PV viện dẫn một số thông tin Luật Báo chí 2016 khi tác nghiệp chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu của cơ quan báo chí. Ngoài ra, đối với các thông tin về công trình nhà ở, nhà xưởng xây dựng không phép với mục đích thông tin sự việc để cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương phối hợp tăng cường hoạt động quản lý giám sát, xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông Quang vẫn từ chối!

tm-img-alt
Chính quyền huyện Hóc Môn cần làm rõ trách nhiệm của UBND xã Xuân Thới Thượng để xảy ra tình trạng xây dựng nhà xưởng, công trình không phép.

Như vậy, phải chăng UBND xã Xuân Thới Thượng đang có dấu hiệu tạo điều kiện cho hành vi vi phạm xây dựng trái phép trên địa bàn nên đã gây khó khăn cho PV trong việc tiếp cận thông tin?

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tràn lan xây dựng không phép ở Hóc Môn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề