Thứ bảy, 27/04/2024 15:54 (GMT+7)

"Bữa tiệc" tất niên giản dị bên lề đường của những nữ lao công Hà Nội

MTĐT -  Thứ bảy, 03/02/2024 22:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không phải ở quán ăn hay nhà hàng sang trọng nào, nhóm công nhân vệ sinh môi trường ở Hà Nội đã mang theo đồ ăn nấu ven lề đường vắng người qua lại để cùng nhau tổ chức tất niên giản dị, cười nói vui vẻ sau những tháng ngày tất tả mưu sinh.

"Bữa tiệc" tất niên giản dị bên lề đường đơn giản, ấm cúng của những nữ lao công

Trưa một ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhóm nữ công nhân vệ sinh môi trường tại Hà Nội sau khi kết thúc giờ làm việc sáng đã tranh thủ ngồi ven vỉa hè vắng người qua lại ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông để tổ chức bữa tất niên.

"Bữa tiệc" tất niên giản dị bên lề đường của những nữu lao công Hà Nội. Clip: Thế Anh

"Bữa tiệc" của nhóm công nhân không phải quán ăn hay nhà hàng sang trọng nào. Người thì mang theo bếp ga mini, người thì góp xúc xích, người mang rau, đậu phụ, thịt… Cứ thế mọi người cùng xúm lại nấu tạm ven lề đường rồi cùng ăn uống đơn giản nhưng đầy ấm cúng.

"Bữa tiệc" tất niên giản dị bên lề đường của những nữ lao công Hà Nội- Ảnh 1.
Bữa trưa tất niên của nhóm công nhân vệ sinh môi trường ngay ven đường quận Hà Đông, Hà Nội trưa ngày 30/1. Ảnh: Thế Anh

Chia sẻ với PV Dân Việt, chị Đặng Thị Nhàn (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, đã gắn bó với công việc vệ sinh môi trường đến nay đã hơn 10 năm. Nhóm công nhân như chị Nhàn đồng cảm nhau về hoàn cảnh. Trong công việc mọi người cùng cố gắng làm thật tốt, san sẻ với nhau kể cả trong cuộc sống.

"Chị em chúng tôi mỗi người ở một quê nhưng cùng cảnh công nhân vệ sinh môi trường vất vả nên cùng nhau chia sẻ, xem nhau như chị em trong nhà. Chỉ còn ít ngày nữa sẽ đến Tết Nguyên đán, tranh thủ giờ nghỉ trưa chị em cùng tập trung về đây nấu ăn, trò chuyện sau một năm tất tả mưu sinh", chị Nhàn cho biết.

"Bữa tiệc" tất niên giản dị bên lề đường của những nữ lao công Hà Nội- Ảnh 2.
Chị Đặng Thị Nhàn đang tranh thủ nấu nồi nước dùng để ăn lẩu. Ảnh: Thế Anh
"Bữa tiệc" tất niên giản dị bên lề đường của những nữ lao công Hà Nội- Ảnh 3.
Rau, thực phẩm được mọi người chuẩn bị mang từ nhà đi. Ảnh: Thế Anh

Đều đặn mỗi sáng, chị Nhàn phải thức dậy từ rất sớm. Chị đi quãng đường hơn 20km từ huyện Chương Mỹ đến Hà Đông kể cả bất cứ ngày hè, mưa gió hay rét buốt như những ngày vừa qua.

"6h sáng chúng tôi đã bắt đầu công việc của mình. Như hôm nay chúng tôi làm từ 4h sáng. Càng cuối năm, khối lượng công việc càng nhiều nhưng chúng tôi không nề hà, luôn nỗ lực làm sạch đường xá, hè phố cho mọi người, mọi nhà. Những ngày thường thì chúng tôi ăn tạm suất cơm ở quán ăn nhưng hôm nay mọi người muốn ngồi tự nấu ăn cho vui vẻ", chị Nhàn chia sẻ.

"Bữa tiệc" tất niên giản dị bên lề đường của những nữ lao công Hà Nội- Ảnh 4.
Bữa tất niên đơn giản nhưng đầy ắp tiếng cười. Ảnh: Thế Anh

"Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai…"

Tiếp lời chị Nhàn, chị Trương Thị Trà (ở huyện Chương Mỹ) chia sẻ, công việc vệ sinh môi trường vốn rất vất vả. Bên cạnh một số ít người thiếu ý thức xả rác ra đường, không đúng nơi quy định thì đa phần nhiều người dân đã tự động để đúng nơi quy định. Điều này cũng khiến những công nhân dọn vệ sinh như các chị phần nào đỡ nặng nhọc, vất vả.

"Không ít trường hợp xả rác ra đường gây mất vệ sinh, tôi nhắc nhở liền bị họ mắng lại. Những lúc như thế tôi không biết nói gì mà lẳng lặng làm tiếp công việc của mình. Tuy nhiên, có rất nhiều người quý trọng công việc của chúng tôi đang làm.

"Bữa tiệc" tất niên giản dị bên lề đường của những nữ lao công Hà Nội- Ảnh 5.
Với công nhân vệ sinh môi trường những ngày cuối năm khối lượng công việc rất nhiều. Ảnh: Thế Anh

Có nhiều người gặp chúng tôi đều rất vui vẻ gửi lời cảm ơn vì chúng tôi làm sạch cho đường, cho đời. Đó cũng là những động lực để chúng tôi bước tiếp. Làm nghề gì cũng gian nan, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng gian khổ sẽ dành phần ai… Chính vì vậy khi đã lựa chọn công việc này chúng tôi sẽ luôn nỗ lực, cố gắng hơn", chị Trà tâm sự.

Chia sẻ với PV Dân Việt, cô Bùi Thị Bằng (ở quận Hà Đông) chia sẻ, so với đồng nghiệp cô đỡ vất vả khi không phải di chuyển quãng đường xa hơn. Đã gắn bó với công việc vệ sinh môi trường nếu không đam mê với công việc chắc chắn sẽ không thể làm được.

"Như mọi người cũng đã biết, đã là công nhân dọn rác thì phải dọn bất cứ loại rác nào xả ra đường, thu gom lại. Hàng ngày chúng tôi âm thầm lặng lẽ quét dọn đường xá trong dòng đời tấp nập. Chúng tôi cũng chỉ nghĩ mình làm công việc này phải làm thật chu đáo, thật sạch sẽ", cô Bằng nói.

Cô cũng cho biết, làm công việc này, bữa cơm tất niên với gia đình là điều xa xỉ. Chiều tối cuối năm, khi người người, nhà nhà gác lại mọi lo toan để sum vầy bên người thân, bên gia đình thì những người lao công như cô vẫn miệt mài làm việc, thậm chí còn làm việc gấp đôi, gấp ba để giữ gìn đường phố luôn sạch đẹp cho mọi người.

"Chúng tôi cũng rất vui khi nhận những lời cảm ơn của mọi người. Có năm tôi làm nhiệm vụ đêm Giao thừa, ngoài đường xá rộn rã tiếng chúc mừng năm mới, tiếng pháo hoa. Có người còn đi lại mừng tuổi, gửi lời cảm ơn khiến tôi rất xúc động. Tôi thấy rằng việc của mình rất ý nghĩa. Tôi sẽ tiếp tục làm công việc này cho tới khi nào không thể làm được nữa", cô Bằng chia sẻ thêm.

Bạn đang đọc bài viết "Bữa tiệc" tất niên giản dị bên lề đường của những nữ lao công Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Thế Anh-Gia Khiêm/danviet.vn

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề