Chủ nhật, 28/04/2024 13:52 (GMT+7)

Hạ Long: Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền phường Hùng Thắng về quản lý trật tự xây dựng?

Bùi Lê -  Thứ ba, 01/08/2023 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền của thành phố Hạ Long cần làm rõ trách nhiệm người đứng đầu chính quyền phường Hùng Thắng, khi thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng

Được biết, ngày 4/10/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bản tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý quy hoạch quản lý đô thị đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm, triệt để, tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm để răn đe, ngăn ngừa các hành vi tương tự có thể gây hậu quả cho xã hội.

Thực hiện nghiêm, đúng thẩm quyền Quy chế phối hợp trong quản lý trật tự xây dựng đô thị. Quy định trách nhiệm cụ thể các tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm quy hoạch được duyệt, trật tự đô thị mà không xử lý hoặc không xử lý kịp thời.

Ngoài ra, theo Điều 8 Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, kèm theo Quyết định số  43/2022/QĐ-UBND ngày 08/12/2022 của UBND tỉnh Quảng Ninh cũng nêu rõ trách nhiệm về quản lý trật tự xây dựng đối với Chủ tịch UBND cấp xã, phường: Quản lý, theo dõi, kiểm tra phát hiện kịp thời, lập biên bản đình chỉ xây dựng và ra quyết định thực hiện xử lý các hành vi vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền. Chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện, Thành phố về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Cận cảnh công trình ‘khủng’ trái phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ ở phường Hùng Thắng, TP Hạ Long.

Liên quan đến việc thực hiện các nội dung chỉ đạo trên của chính quyền các phường Bãi Cháy, phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có loạt bài phản ánh về tình trạng nhiều công trình ‘khủng’ xây dựng không phép, băm nát quy hoạch Khu đô thị Cái Dăm nhưng không được xử lý triệt để, gây mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong nhân dân.

Gần đây nhất là ngày 20/7, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Tồn tại điểm ‘nóng’ vi phạm trật tự xây dựng ở phường Bãi Cháy, trách nhiệm thuộc về ai?” (https://www.moitruongvadothi.vn/ha-long-ton-tai-diem-nong-vi-pham-trat-tu-xay-dung-o-phuong-bai-chay-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-a137484.html). Nội dung bài viết phản ánh về việc UBND TP Hạ Long, chính quyền các phường Bãi Cháy, phường Hùng Thắng đã nắm rất rõ, rất chi tiết về những hành vi vi phạm của các chủ đầu tư từng công trình, như xây dựng sai phép, không phép tại Khu đô thị Cái Dăm nhưng không có biện pháp xử lý triệt để.

tm-img-alt
Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền phường Hùng Thắng, khi để công trình rộng hàng nghìn m2 ‘mọc’ lên không phép nhưng không xử lý triệt để, gây bức xúc dư luận.

Điển hình cho tình trạng trên là công trình khu mua sắm chăn ga, gối đệm rộng hàng nghìn m2 nằm trên đường Hoàng Quốc Việt, thuộc địa bàn phường Hùng Thắng. Cả một công trình xây dựng hoành tráng với các bức tường kiên cố kéo dài hàng trăm mét được xây kín mít, không có bất cứ cửa sổ nào được mở để lấy ánh sáng, lấy không khí.

Ngoài lối ra vào tại cổng chính thì phía sau chỉ bố trí duy nhất 2 cửa rất nhỏ để phục vụ nhân viên, công nhân ra vào. Trong khi đó, tại đây, mỗi ngày đón tiếp hàng trăm lượt khách đến tham quan mua sắm, điều này sẽ rất nguy hiểm nếu không may xảy ra hoả hoạn tại đây thì khách hàng sẽ rơi vào tình cảnh ‘không lối thoát’, hậu quả sẽ thật khôn lường.

Đáng nói, bên trong công trình “khủng” không phép này lại là nơi tập kết, kinh doanh chăn ga, gối đệm – đều là những mặt hàng rất dễ bén lửa và cực kỳ nguy hiểm khi có cháy nổ xảy ra. Ngoài ra, chủ công trình này còn ngang nhiên lắp đặt hệ thống máy phát điện ‘khổng lồ’ lấn chiếm hầu hết không gian hành lang đi bộ chung của khu đô thị, hoạt động ầm ầm suốt này gây ô nhiễm tiếng ồn và nguy cơ cháy nổ rất lớn.

tm-img-alt
tm-img-alt
Cả một công trình rộng hàng nghìn m2, ngoài lối cửa chính ra vào thì phía sau chỉ bố trí duy nhất 2 cửa rất nhỏ để công nhân, nhân viên phục vụ ra vào.

Ông N.V.H – một khách hàng đến mua sắm tại đây chia sẻ, sản phẩm bầy bán tại đây rất phòng phú, đa dạng, đáp ứng được nhu cầu tham quan mua sắm của khách hàng, thế nhưng điều tôi và nhiều người có chung lo lắng là công trình được xây dựng rất hoành tráng nhưng ngoài cửa chính để ra vào thì họ đã cho xây dựng kín mít, không có lấy một cửa sổ để lấy không khí, nên vào đây một lúc là khó thở. Bản thân tôi xác định chỉ vào đây mua sắm một lần và không dám quay trở lại.

Tôi không hiểu sao chính quyền sở tại lại để một công trình ‘nguy hiểm’ như vậy tồn tại và ngang nhiên hoạt động kinh doanh trên địa bàn – ông N.V.H nói.

Để làm rõ những tồn tại, vi phạm tại công trình trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhiều lần liên hệ làm việc với UBND phường Hùng Thắng, nhưng mọi nỗ lực tiếp cận hồ sơ vi phạm tại công trình đều được lãnh đạo và cán bộ chuyên môn phường này ‘né’ cung cấp. Ngay cả khi PV có buổi làm việc trực tiếp với ông Trần Mạnh Hùng – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Hùng Thắng, vị này cũng chỉ thông tin bằng miệng rằng, công trình này đã được phường phát hiện và lập biên bản vi phạm, và cơ quan chức năng có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ công trình đã thực hiện hành vi xây dựng công trình khi chưa được cấp phép xây dựng theo quy định.

tm-img-alt

Bên trong công trình “khủng” không phép này là nơi tập kết, kinh doanh chăn ga, gối đệm – đều là những đồ rất dễ bén lửa và cực kỳ nguy hiểm khi cháy nổ xảy ra

Theo nội dung trả lời của ông Trần Mạnh Hùng, thì chính quyền phường Hùng Thắng đã phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với công trình trên từ rất sớm, nhưng lại không có biện pháp xử lý triệt để dẫn đến việc công trình đã hoàn thiện, ngang nhiên đưa vào hoạt động kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ. Thiết nghĩ, nếu không may xảy ra rủi ro về cháy nổ tại đây thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm!?

Cần phải khẳng định rằng, công tác quản lý trật tự xây dựng luôn được sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm theo sự chỉ đạo rất quyết liệt của UBND tỉnh Quảng Ninh. Vậy, tại phường Hùng Thắng, để một công trình ‘khủng’ không phép ngang nhiên tồn tại như thể thách thức dư luận, thách thức pháp luật mà không bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, thì người đứng đầu chính quyền phường này sẽ phải chịu trách nhiệm như nào trước UBND thành phố Hạ Long. Trách nhiệm liên đới của lãnh đạo UBND thành phố Hạ Long như thế nào trước Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh? Câu trả lời chúng tôi xin nhường lại cho lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hạ Long: Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền phường Hùng Thắng về quản lý trật tự xây dựng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau