Thứ hai, 29/04/2024 07:41 (GMT+7)

Những người “làm đẹp cho đời”

MTĐT -  Thứ năm, 28/09/2023 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những người làm nghề này, họ luôn tự hào vì công việc của họ đã giúp ích cho đời, góp phần làm cho “bộ mặt đô thị” luôn xanh – sạch – đẹp.

Trong số hàng trăm ngành nghề mà người lao động tham gia làm việc trong xã hội hiện nay, nghề công nhân môi trường là một trong những nghề vất vả nhất. Nhưng với những người làm nghề này, họ luôn tự hào vì công việc của họ đã giúp ích cho đời, góp phần làm cho “bộ mặt đô thị” luôn xanh – sạch – đẹp.

Chị N.T.X.S làm công nhân môi trường ở thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông) đã hơn 10 năm cho biết, Măng Đen là trung tâm du lịch của tỉnh nên du khách đến đây tham quan, nghỉ dưỡng rất đông, nhất là dịp các ngày nghỉ cuối tuần và lễ, Tết.

Công việc hàng ngày (quét dọn, thu gom rác thải sinh hoạt) cũng bình thường như mọi việc làm của các ngành nghề khác. Nhưng mỗi khi huyện tổ chức sự kiện văn hóa – du lịch, khách đến nhiều, công việc vất vả hơn vì phải làm tăng ca nhằm đảm bảo môi trường luôn sạch sẽ, đẹp đẽ, gây ấn tượng tốt trong lòng du khách.

tm-img-alt
Công nhân Công ty MTĐT Kon Tum thu gom rác thải sinh hoạt

Làm cùng đơn vị với chị N.T.X.S, chị T.T.H (Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Kon Plông) thực hiện nhiệm vụ chăm sóc cây xanh. Hàng ngày, chị và một số đồng nghiệp trong tổ cây xanh tưới nước, tỉa cành, làm cỏ, bón phân cho hoa, cây xanh ở Quảng trường Trung tâm huyện, các vườn hoa, cây xanh trên các tuyến đường trên địa bàn thị trấn Măng Đen.

Tâm sự với chúng tôi, chị T.T.H cho hay, để “Măng Đen luôn là đô thị xanh – sạch – đẹp và gây ấn tượng tốt trong lòng du khách thập phương”, chúng tôi phải nỗ lực hết mình, làm việc vì cái tâm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được lãnh đạo đơn vị giao, góp phần xây dựng Măng Đen trở thành đô thị xanh, thân thiện với môi trường.

“Thực hiện tốt việc này cũng là góp phần để thu hút khách du lịch đến với Kon Plông nhiều hơn, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống nhân dân” – chị T.T.H bộc bạch.

Trước đây, công tác bảo vệ môi trường ở huyện biên giới Ngọc Hồi chưa được các cấp, các ngành của địa phương chú trọng đúng mức. Rác thải sinh hoạt đổ tràn lan ngoài đường, trên vỉa hè, khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, nhất là tuyến đường từ trung tâm thị trấn Plei Kần đi Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, các tuyến đường khác trên địa bàn thị trấn và các xã.

Sau khi tiếp thu thông tin báo chí phản ảnh về thực trạng này, những năm đây, huyện Ngọc Hồi quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các xã, thị trấn chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, xây dựng quan cảnh môi trường xanh-sach- đẹp trên địa bàn nhằm bảo đảm sức khỏe, môi trường sống cho người dân và thu hút khách du lịch đến với địa phương. Nhờ đẩy mạnh công tác vận động tuyên truyền và triển khai thực hiện của các đơn vị chức năng, công tác vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan trên địa bàn Ngọc Hồi đã có nhiều thay đổi tích cực.

Nhiều lần về Ngọc Hồi công tác, chúng tôi ghi nhận sự đổi thay đáng kể về công tác bảo vệ môi trường ở địa phương. Người dân đã nâng cao nhận thức về việc bỏ rác đúng nơi quy định; hàng tuần, hàng tháng ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải; khơi thông cống rãnh; phát quang bụi rậm; trồng nhiều cây xanh, thảm hoa ven đường, khu vực công cộng.

Bên cạnh đó, Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Ngọc Hồi thực hiện nhiều công việc thiết thực hơn như bố trí hàng trăm thùng đựng rác ở các tuyến đường, khu dân cư; trồng thêm cây xanh, thảm hoa; quét dọn, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt hàng ngày, không để rác tồn đọng. Vì vậy, môi trường ở địa phương này luôn xanh – sạch – đẹp.

Trò chuyện với chúng tôi, anh L.V.S (tổ cây xanh, Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Ngọc Hồi) bộc bạch: “Hàng ngày, anh em trong tổ đi một vòng qua các công viên, quan sát cây xanh trên các tuyến đường. Phát hiện cây nào bị sâu bệnh, khô cành thì tiến hành xử lý, cắt tỉa, tạo dáng, tưới nước, làm cỏ, bón phân cho cây được phát triển tốt tươi. Cây xanh trồng ở các tuyến đường, các loài hoa ở công viên, hoa viên được chăm sóc hàng ngày nên phát triển tốt, tạo ra không gian xanh đẹp, môi trường trong lành, phục vụ tốt nhu cầu cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương và du khách”.

Thành phố Kon Tum là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh nên công tác bảo vệ môi trường luôn luôn được lãnh đạo thành phố quan tâm thực hiện từ nhiều năm qua. Nhiệm vụ này được giao cho Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum thực hiện. Và để đô thị Kon Tum luôn luôn xanh – sạch – đẹp, hàng trăm công nhân của Công ty hàng ngày, hàng đêm vẫn cần mẫn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, bất kể những ngày mưa to, gió lớn.

Chia sẻ với chúng tôi, chị T.L.B.Y (Công ty CPMTĐT Kon Tum) cho hay, công việc hàng ngày của chị là quét dọn, thu gom rác thải sinh hoạt đoạn đường được phân công. Thường thì chị làm việc từ 16h chiều đến 22h đêm mới xong. Tuy nhiên, những lúc thành phố, tỉnh tổ chức các sự kiện lớn, hoặc những khi trời mưa bão, công việc tăng lên gấp bội, khá vất vả vì lượng rác thải khá nhiều so với ngày thường. Tuy vất vả nhưng mọi người vẫn cố gắng phấn đấu làm hết sức mình, góp một phần nhỏ công sức của mình để thành phố Kon Tum lúc nào cũng sạch và đẹp, trở thành đô thị đáng sống trong lòng người dân địa phương và du khách.

Những đóng góp thầm lặng của những người công nhân môi trường đô thị cho đời sống xã hội rất xứng đáng để mọi người tôn trọng, ghi nhận, đặc biệt là dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 hàng năm./.

Bạn đang đọc bài viết Những người “làm đẹp cho đời”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Kon Tum

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.