Thứ hai, 29/04/2024 11:01 (GMT+7)

Nỗi vất vả, nhọc nhằn của công nhân vệ sinh môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 30/09/2023 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã có nhiều bài viết về công nhân vệ sinh môi trường ở các đô thị. Hầu hết đều phản ánh những nỗi vất vả, nhọc nhằn của họ. Dường như có cơ hội, NLĐ làm công việc này đều “dứt áo ra đi”. Có lẽ điều này cũng là chính đáng...

Nỗi niềm của công nhân vệ sinh môi trường
Ảnh đồ họa: Phan Nguyên

Công việc nhiều hiểm nguy

Anh Trịnh Văn Sỹ (53 tuổi, quê Phú Thọ), công nhân Xí nghiệp Môi trường quận Thanh Khê (Đà Nẵng) từng bị tai nạn nặng khi đang dọn rác đêm mùng 1 Tết năm 2019. Vụ tai nạn khiến anh phải chữa trị 01 năm do bị gãy xương hàm, chấn thương thận, gãy xương chậu, bể xương đùi, hôn mê 03 ngày mới tỉnh.

“Lúc đó khoảng 05 giờ, tôi đang làm ở ngã ba đường Nguyễn Tất Thành và Hà Khê thì bất ngờ một chiếc xe máy đi với tốc độ rất nhanh tông trúng. Lúc tỉnh dậy tôi không nhớ, không biết gì hết. Sau đó, gia đình nói lại là người tông trúng tôi tử vong ngay tại chỗ. May mắn tôi còn sống nhưng quãng đời còn lại phải sống chung với mức độ thương tật 63%”.

Khi được hỏi có định bỏ nghề để tìm công việc khác nhẹ nhàng hơn không, anh Sỹ khẳng định: “Tôi yêu nghề và cũng chẳng biết đi đâu. Tôi chỉ gắng hoàn thành công việc của mình để có thu nhập lo cho gia đình”.

Hiện anh Sỹ vẫn miệt mài với công việc thu gom rác, làm sạch cho phố phường. “Vết thương của vụ tai nạn đã lành nhưng điều làm tôi tổn thương nhất là suy nghĩ của người đời về công việc của người công nhân vệ sinh môi trường. Có người thấy mình dọn rác thì cũng xem mình như rác vậy. Nhiều người thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi, khi bị nhắc nhở thì nói những lời xúc phạm rất khó nghe. Đấy là điều làm tôi buồn nhất”, anh Sỹ tâm sự.

Những Nỗi niềm của công nhân vệ sinh môi trường mmmm
Chị Từ Thị Thông không may phải điều trị phơi nhiễm HIV. Ảnh: Phan Nguyên

Chị Từ Thị Thông (32 tuổi, quê Hà Tĩnh) cũng là công nhân môi trường của Xí nghiệp Môi trường quận Thanh Khê. Chị Thông vừa nghỉ việc được 02 tuần, đang học tiếng Nhật để xuất khẩu lao động với mong muốn có thu nhập tốt hơn.

Trong thời gian làm công nhân vệ sinh môi trường, chị Thông từng phải điều trị phơi nhiễm HIV vì bị kim tiêm đâm vào tay, nhắc lại chị vẫn còn run: “Vào tháng 10 năm 2019, khi đang dọn rác tại khu vực phường Xuân Hà, người dân dọn những ống kim bỏ trong túi nilong, tôi không nhìn thấy nên lúc thu gom vô tình bị ống kim đâm qua 02 lớp bao tay vải trúng vào tay. Lúc đó, tôi rất hoảng sợ...”.

Ngay sau đó, chị được đồng nghiệp đưa đi đến Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu để điều trị phơi nhiễm HIV trong 28 ngày.

May mắn, quãng thời gian đó, chị nhận được sự quan tâm giúp đỡ kịp thời của các anh chị em trong đơn vị và sự thăm hỏi, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần của các cấp công đoàn.

Cuộc sống chưa bảo đảm

Quyết định chia tay sau 06 năm gắn bó với Xí nghiệp Môi trường quận Thanh Khê, chị Thông chia sẻ: “Mức lương của tôi chỉ 4,5 triệu đồng/tháng, không đủ trang trải cho cuộc sống ở trọ, một mình nuôi con. Tôi quyết định đi xuất khẩu lao động, hi vọng một tương lai tốt hơn cho hai mẹ con”.

Mới nghỉ việc, đi học tiếng Nhật được 02 tuần, chặng đường phía trước còn dài và gian nan nhưng với chị, điều khó vượt qua nhất vẫn là thời gian xa con nếu đi xuất khẩu thuận lợi. “Không vì cuộc sống mưu sinh, không vì tương lai cho con gái thì tôi không thể xa con dù chỉ một ngày”, chị Thông rưng rưng.

Những Nỗi niềm của công nhân vệ sinh môi trường mmmm
Công nhân môi trường tuy gặp nhiều hiểm nguy nhưng họ vẫn âm thầm làm đẹp cho phố phường. Ảnh: Phan Nguyên

Anh Võ Văn Luyện, người đã gắn bó với Xí nghiệp Môi trường quận Thanh Khê gần 21 năm, mức lương cũng chỉ có 180 ngàn đồng/ngày. Anh Luyện chia sẻ: “Bao năm nay với mức lương đó, tôi phải rất tằn tiện để trang trải cho cuộc sống. Bây giờ giá cả tăng cao, anh em mong muốn đơn vị tăng lương để bù đắp chi tiêu”.

Theo anh Lê Tất Mười, Đội trưởng Đội 1, Xí nghiệp Môi trường quận Thanh Khê, cuộc sống của NLĐ đơn vị nói chung còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, đơn vị đã cố gắng trang bị thêm đồ bảo hộ lao động phản quang, găng tay và dụng cụ đảm bảo an toàn cho NLĐ trong quá trình làm việc. “Tình trạng tai nạn không còn xảy ra nữa, nhưng thu nhập của anh em vẫn còn thấp, đơn vị đang cố gắng hết sức cải thiện dần”, anh Mười nói.

Thấu hiểu nỗi vất vả, thiệt thòi của công nhân vệ sinh môi trường, bắt đầu từ Tết năm 2022, TP. Đà Nẵng đã vận động người dân dọn rác có kích thước lớn trước Tết Nguyên đán 01 tuần để đơn vị vận chuyển không bị động. Lời kêu gọi bằng một thông điệp rất nhân văn: "Hãy giúp chúng tôi cơ hội kịp sum vầy bên người thân trong thời khắc giao thừa bằng hành động của bạn. Chúng tôi thu gom rác để nhận lấy thời gian".

CNLĐ vệ sinh môi trường thành phố cảm thấy vui vì ban đầu đã nhận được "tín hiệu" khả quan từ phía cộng đồng. Họ đã được về sớm hơn trong thời khắc giao thừa, hầu như không còn trường hợp phải làm việc đến sáng mùng 1 Tết nữa.

“Song, trường hợp như chị Thông quyết “dứt áo ra đi” khiến chúng tôi vừa cảm thông, vừa suy nghĩ, day dứt... Nghề vệ sinh môi trường vẫn chưa giữ chân được NLĐ”, anh Mười trải lòng.

Đà Nẵng: Công nhân vệ sinh môi trường đã được về nhà sớm hơn mọi năm
Tết và ... rác Thật lòng là cứ mỗi dịp Tết, nhìn cảnh những người công nhân vệ sinh môi trường đô thị cắm đầu cắm cổ dọn hàng ...
Bạn đang đọc bài viết Nỗi vất vả, nhọc nhằn của công nhân vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo laodongcongdoan.vn

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.