Chủ nhật, 28/04/2024 00:29 (GMT+7)

Bắc Giang: Lặng lẽ làm đẹp phố phường

MTĐT -  Thứ sáu, 05/01/2024 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với nhiều người, Tết là dịp nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình nhưng với công nhân vệ sinh môi trường TP Bắc Giang, đó lại là thời gian cao điểm phải căng mình làm việc, thầm lặng góp sức để phố phường sạch đẹp.

Đón giao thừa trên đường

Hằng ngày, khi các gia đình đang quây quần bên bữa tối thì công nhân môi trường có mặt trên đường cần mẫn vệ sinh, vận chuyển rác thải về nơi tập kết để xử lý. Thời gian làm việc của mỗi người gồm hai ca, bắt đầu từ 3 - 7 giờ và từ 16 - 21 giờ, tùy vào khối lượng công việc. Mùa đông cũng như mùa hè, ban ngày đến đêm khuya, các chị không quản ngại dù công việc vất vả, độc hại.

tin tức bắc giang, bắc giang, TP Bắc Giang, công nhân vệ sinh môi trường, công nhân môi trường, làm đẹp phố phường, Quản lý công trình đô thị Bắc Giang
Bí thư Thành ủy Vũ Trí Hải chúc Tết công nhân môi trường trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Chị Đỗ Thị Hiền (SN 1974), Tổ trưởng tổ 3, Đội Môi trường, Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang - phụ trách vệ sinh khu vực phường Hoàng Văn Thụ chia sẻ: “Về đến nhà đã muộn nên ít khi tôi được ăn cơm cùng gia đình. Khu vực tổ phụ trách có phố hoa Vĩnh Ninh, Quảng trường 3/2 - nơi có lượng rác phát sinh rất lớn. Những ngày lễ, Tết, khối lượng công việc tăng gấp nhiều lần, đòi hỏi chúng tôi phải làm việc cật lực”.

23 năm trong nghề cũng là từng ấy năm chị Hiền không được cùng gia đình đón thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Khi đó chị cũng như tất cả công nhân trong đội thường trực ở khu vực phụ trách để TP bước sang năm mới sạch đẹp. Thường chị kết thúc công việc về đến nhà lúc 4 giờ sáng ngày mùng Một Tết.

Đội Môi trường, Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang có hơn 170 cán bộ, công nhân lao động, chủ yếu là nữ trực tiếp làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác. Trong số công nhân của Đội có ba chị em ruột là các chị Nguyễn Thị Tuyến, Nguyễn Thị Hiền và Nguyễn Thị Lành. Đã thành nếp, từ ngày 29 Tết là ba chị em sắp xếp việc nhà để “bám đường” làm nhiệm vụ. Như chị Lành, gần chục năm qua, chị thường gửi con trai sang đón giao thừa với ông bà ngoại để yên tâm làm việc xuyên đêm.

Chị tâm sự: “Có lần nhìn gia đình người khác quây quần chuẩn bị đón Tết trong khi mình vẫn phải cặm cụi ngoài đường, tôi cũng chạnh lòng. Nhưng rồi nghĩ, đây là công việc đã gắn bó bao năm, mang lại thu nhập ổn định để nuôi con ăn học, hơn nữa còn góp phần làm sạch đẹp phố phường nên tôi thấy vui và tự hào. Sau những ngày Tết, chị em tôi cố gắng sắp xếp để đại gia đình ăn bữa cơm đoàn viên”.

Trong đội còn nhiều chị hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng khắc phục để làm tốt nhiệm vụ được giao; được công nhận là lao động tiên tiến, xuất sắc, được Công ty khen thưởng. Đặc biệt, những năm gần đây, các chị Đỗ Thị Hiền, Dương Thị Tiến được trao Giải thưởng “Cây chổi Vàng”. Giải thưởng do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh những lao động trực tiếp tham gia thu gom, vận chuyển và xử lý rác, góp phần để môi trường xanh- sạch- đẹp.

Để mùa xuân thêm đẹp

Cứ mỗi độ TP Bắc Giang vào xuân, những tuyến đường, khu dân cư tươi tắn, rực rỡ sắc màu. Đó là nhờ một phần công sức của công nhân Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang cần mẫn vệ sinh đường phố, khu dân cư; sửa sang, trồng mới khuôn viên, bồn hoa; kiểm tra, sửa chữa, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đô thị, trang hoàng đường phố. Bình quân mỗi ngày, lực lượng công nhân vệ sinh môi trường của TP Bắc Giang thu gom, xử lý hơn 140 tấn rác. Nhờ có “tiếng chổi tre sớm tối đi về”, những khu phố, tuyến đường sạch đẹp hơn.

Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lượng rác sinh hoạt trên địa bàn tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Để rác không tồn đọng, đường phố sạch sẽ khi năm mới đến, đơn vị huy động 100% quân số, phương tiện làm việc liên tục”.

Ông Hoàng Văn Diện, Đội phó phụ trách Đội Môi trường - Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang.

Ông Hoàng Văn Diện, Đội phó phụ trách Đội Môi trường của Công ty cho biết: “Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhất là từ ngày 23 đến 30 tháng Chạp, lượng rác sinh hoạt trên địa bàn tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Để rác không tồn đọng, làm sạch đường phố khi thời khắc giao thừa sắp đến, đơn vị huy động 100% quân số, phương tiện làm việc liên tục”.

Trong những ngày Tết, Công ty bố trí lực lượng nắm bắt, thu gom rác ở những khu vực kinh doanh hàng ăn uống, không để tồn đọng quá nhiều. Không ít chị em đã tình nguyện đăng ký đi làm trước ngày quy định. Công việc thầm lặng của những công nhân đô thị đã góp phần làm cho mùa xuân thêm tươi đẹp.

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, dù công việc vất vả hơn song những công nhân môi trường luôn yên tâm và ấm lòng khi nhận được sự quan tâm, động viên của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, TP và Công ty. Ngoài tăng lương, các anh chị còn được hỗ trợ tiền ăn, bồi dưỡng sức khỏe. Những hoàn cảnh khó khăn được các cấp công đoàn quan tâm, tặng quà. Ví như mới đây, chị Nguyễn Thị Lành được các tổ chức, doanh nghiệp chung tay hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới trị giá gần 200 triệu đồng giúp gia đình ổn định cuộc sống.

Chị Dương Thị Hải, công nhân của Đội và các đồng nghiệp của chị chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, thời khắc giao thừa, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, TP và Công ty đều đến tận nơi làm việc chúc Tết, mừng tuổi, chúng tôi rất xúc động. Sự quan tâm đó là động lực để chúng tôi thêm gắn bó với công việc nhọc nhằn nhưng đầy ý nghĩa và nỗ lực làm việc tốt hơn”./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Lặng lẽ làm đẹp phố phường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Lệ Thanh - Hoài Thu/Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề