Thứ hai, 29/04/2024 02:53 (GMT+7)

Công nhân vệ sinh môi trường đối mặt với nguy cơ gặp tai nạn giao thông

MTĐT -  Thứ tư, 27/09/2023 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thường xuyên làm việc ở những khu vực đông người, có nhiều phương tiện đi lại và cả vào đêm tối… nên những công nhân vệ sinh môi trường phải đối mặt với nhiều nguy cơ tai nạn. Trên thực tế, có không ít vụ va quệt, tai nạn xảy ra với công nhân môi trường.

Mới đây, trên địa bàn TP Thái Nguyên liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông mà nạn nhân là các công nhân môi trường.

Nhiều nguy cơ mất an toàn với công nhân vệ sinh môi trường
Những công nhân vệ sinh môi trường phải đối mặt với nhiều nguy cơ tai nạn.

Đêm 10/7, trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, đoạn thuộc địa phận tổ 5, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, anh V.X.C, sinh năm 1976, hộ khẩu thường trú tại tổ 4, phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên điều khiển xe mô tô từ hướng đường tròn Gang Thép lên trung tâm TP. Thái Nguyên, đã đâm vào chị P.T.H, sinh năm 1979, là công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên, đang quét rác ở lề đường. Hậu quả, chị P.T.H bị đa chấn thương, được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, vào thời điểm xảy ra tai nạn, anh V.X.C có nồng độ cồn trong cơ thể vượt quá mức quy định của pháp luật.

Nhiều nguy cơ mất an toàn với công nhân vệ sinh môi trường
Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn TP Thái Nguyên ghi nhận khoảng 10 vụ va quệt, tai nạn giao thông đối với công nhân môi trường đô thị khi đang làm việc.

Trước đó 1 tuần, vào khoảng 22 giờ ngày 4/7, cũng trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, xe ô tô tải mang biển kiểm soát 20C-08969 do chị Đ.T.K.N, sinh năm 1995, hộ khẩu tại phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên điều khiển đi theo hướng TP Thái Nguyên - Gang Thép đã va chạm với chị N.T.T, sinh năm 1984, là công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên, đang quét rác dưới lòng đường. Chị N.T.T được đưa đi cấp cứu và may mắn chỉ bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do xe ô tô tải không chú ý quan sát khi lưu thông trên đường.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn TP. Thái Nguyên ghi nhận khoảng 10 vụ va quệt, tai nạn giao thông đối với công nhân môi trường đô thị khi đang làm việc. Nguyên nhân của hầu hết các vụ va quệt, tai nạn là do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát; có sử dụng rượu bia; không làm chủ được tốc độ...

Chị Nguyễn Thị Hoa, công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên chia sẻ: "Khi tôi làm từ Công an phường Trưng Vương xuống, có ô tô đi sau tôi và đang nghe điện thoại, rất nguy hiểm. Ban đêm, thanh niên đi xe đánh võng, chúng tôi rất sợ".

Chị Nguyễn Thị Hậu, công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên cho hay: "Tôi làm nghề này thì thường gặp khó khăn như đêm mưa gió, sấm chớp, nước ngập, người đi đường. Kể cả làm ở bên trong đường, nhưng người lái xe ngủ gật vẫn có thể lao vào".

Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên hiện có trên 500 cán bộ, công nhân viên. Trong đó có 350 người, hầu hết là lao động nữ, trực tiếp làm nhiệm vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn TP Thái Nguyên. Do người lao động thường xuyên làm việc ở khu vực đông người, có nhiều phương tiện đi lại nên công ty thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở công nhân cần đảm bảo các yếu tố an toàn theo quy định như mang trang phục bảo hộ lao động đầy đủ, đặt chóp phản quang, biển cảnh báo…

Ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh vệ sinh môi trường, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên cho biết: "Công ty rất chú trọng công tác kiểm tra, nhất là vào ban đêm. Cán bộ lãnh đạo công ty, phòng ban chuyên môn đều tuyên truyền người lao động sử dụng bảo hộ lao động và các trang thiết bị bảo hộ lao động nghiêm túc. Nếu để xảy ra tình trạng không sử dụng bảo hộ, ngoài những cá nhân, lãnh đạo các đơn vị đều phải chịu trách nhiệm liên quan".

Cũng theo quy định hiện hành, công nhân môi trường đô thị đã được trang bị bảo hộ như: áo phản quang. Đây là loại áo giúp những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông dễ nhận ra công nhân môi trường đô thị đang làm việc trên đường để né tránh nhằm giảm thiểu tai nạn. Ngoài ra, công nhân vệ sinh cũng được trang bị khẩu trang, ủng chuyên dụng… Tuy nhiên, do di chuyển làm việc ở diện rộng nên việc đặt biển cảnh báo, chóp phản quang đôi lúc không được thực hiện đầy đủ. Chính vì vậy, bên cạnh việc người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành, đảm bảo an toàn giao thông thì lực lượng công nhân môi trường cũng cần thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, tránh để các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trong quá trình làm việc./.

Trâm Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Công nhân vệ sinh môi trường đối mặt với nguy cơ gặp tai nạn giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.