Thứ sáu, 26/04/2024 12:11 (GMT+7)

Quảng Ninh: Công nhân môi trường căng mình thu dọn vệ sinh môi trường sau tết

Hồng Hạnh -  Thứ sáu, 27/01/2023 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bao giờ cũng vậy sau Tết nguyên đán, lượng rác thải chủ yếu là rác sinh hoạt phát sinh từ các gia đình đều tăng một cách đột biến, kéo theo đó là nỗi vất vả, nhọc nhằn của những công nhân vệ sinh môi trường càng tăng thêm.

Bao giờ cũng vậy sau Tết nguyên đán, lượng rác thải chủ yếu là rác sinh hoạt phát sinh từ các gia đình đều tăng một cách đột biến, kéo theo đó là nỗi vất vả, nhọc nhằn của những công nhân vệ sinh môi trường càng tăng thêm. Tuy vậy, họ vẫn cần mẫn, miệt mài với công việc thu gom rác, góp phần làm quang đãng, sạch đẹp cho phố phường bấp chấp thời tiết, hoàn cảnh.

Những công nhân môi trường vất vả dọn vệ sinh môi trường sau tết
Những công nhân môi trường vất vả dọn vệ sinh môi trường sau tết
Đào, quất và rác thải sinh hoạt tăng gấp đôi sau tết

Dạo một vòng xung quanh một số tuyến phố, các điểm cẩu rác, trung chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố Hạ Long có thể thấy lượng rác thải ra một ngày là rất lớn. Sau Tết, chỉ ngày mùng 1, mùng 2 là ít rác, nhưng từ ngày mùng 3 trở đi, lượng rác thải sẽ lại tăng đột biến, cao hơn hàng trăm tấn so với ngày thường.

Bên cạnh khối lượng lớn rác thải sinh hoạt trong các khu dân cư thì tại những địa điểm tâm linh như, lượng rác thải từ những hoạt động của du khách thập phương cũng tăng lên đáng kể, đồng nghĩa với khối lượng công việc cũng tăng theo. Theo thống kê sơ bộ của Judenco, trung bình mỗi ngày, rác thải trên địa bàn TP Hạ Long có khoảng 270 tấn/ngày. Tuy nhiên, vào dịp sát Tết do nhu cầu sinh hoạt tăng cao nên lượng rác thải đã tăng lên trên 450 tấn/ngày.

Theo chị Đỗ Thị Hương, công nhân Công ty CP Đầu tư và Phát triển Môi trường đô thị Quảng Ninh: chỉ tính riêng từ ngày 23 âm lịch đến ngày mùng 5 âm lịch khối lượng rác thải nhiều vô kể, tăng gấp 3 so với ngày thường. Thời tiết Xuân năm nay đa phần là nắng khiến rác càng nhanh phân hủy, bốc mùi; đặc biệt là các loại rác từ đồ ăn thức uống mà người dân thải ra. Trên quãng đi thu gom xuất hiện rất nhiều túi rác rơi xuống mặt đường văng tung tóe công nhân môi trường lại phải dừng lại quét dọn sạch sẽ.

Ra Tết cứ cách vài mét lại có một cành đào hay cây quất thải bỏ bừa bãi ngay bên các gốc cây, cột điện, có khi vừa dọn xong thì họ lại đem ra vứt chúng tôi nhiều khi dọn không xuể. Xác đào, xác quất cồng kềnh, buộc người lao công phải dùng dao chẻ nhỏ để vận chuyển dễ dàng hơn.

Nhiều người có ý thức chặt nhỏ cành đào thì công nhân dễ gom hơn, còn không lại tốn thời gian chặt nhỏ từng cành một rồi mới gom lại. Nếu không chặt nhỏ các cành cây thì chỉ 2-3 cành là đầy xe. Những ngày này, thu gom rác vừa nặng vừa cồng kềnh, phụ nữ chân yếu tay mềm chỉ có cách còng lưng đẩy chứ không dám dùng xe máy như đàn ông” - bà Toan cho hay.

Những công nhân môi trường vất vả dọn vệ sinh môi trường sau tết
Những công nhân môi trường vất vả dọn vệ sinh môi trường sau tết
Vất vả là vậy, nhưng đối với mỗi công nhân môi trường, niềm vui chính là thấy đường phố sạch, đẹp mỗi ngày

“Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng đối với mỗi công nhân môi trường, niềm vui chính là thấy đường phố sạch, đẹp mỗi ngày, bà con nhân dân được hưởng không khí trong lành. Làm đẹp những con đường Trung tâm thành phố không chỉ cho người dân đi lại thấy thoải mái, dễ chịu mà còn là hình ảnh của một đô thị năng động dưới mắt nhìn của nhiều du khách Quốc tế” - Anh Phạm Xuân Hưng nói.

Công nhân môi trường, ngày thường vốn đã rất vất vả, vào dịp Tết, công việc của họ lại càng nhọc nhằn và áp lực hơn. Để hoàn thành công việc trong những ngày đầu xuân, họ phải đi làm sớm, về muộn hơn so với bình thường. Trong cái rét cắt da, cắt thịt của những ngày đông vừa qua, họ thật sự đã phải “gồng mình” làm việc xuyên Tết để giữ sạch, làm đẹp cho phố phường, góp phần mang đến một Hạ Long xanh, sạch, đẹp.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Công nhân môi trường căng mình thu dọn vệ sinh môi trường sau tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.