Chủ nhật, 28/04/2024 02:24 (GMT+7)

Những người làm đẹp Thủ đô trong những ngày giá rét

MTĐT -  Thứ sáu, 26/01/2024 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội đang trải qua những ngày rét đậm, rét hại nhất trong năm; có thời điểm ban ngày nhiệt độ đo được ngoài trời từ 8 - 10 độ C. Trong những ngày giá rét, hàng nghìn công nhân vẫn ngâm mình dưới cống nước thải, miệt mài quét rác giữa đêm đông.

Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội làm việc trong ngày lạnh giá.
Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội làm việc trong ngày lạnh giá.

Tại hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa), 7 giờ 30 phút sáng 25/1, tốp công nhân 12 người thuộc tổ Mương của Xí nghiệp Thoát nước số 4, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội đã bắt tay vào công việc khởi động làm nóng cơ thể và mặc đồ bảo hộ. Mặt hồ rộng với nhưng cơn gió mang theo hơi nước càng làm cho nhiệt độ ở đây thêm rét buốt, tê cóng.

Đã mặc xong bộ đồ bảo hộ bằng cao su cao tới ngang ngực, nhấp ngụm trà gừng nóng, đúng 8 giờ, anh Nguyễn Xuân Tý cùng các thành viên trong tổ bước xuống lòng hồ bắt đầu một ca làm việc. Từng xô bùn thải lạnh buốt được múc lên, chuyển tới xe goòng đỗ cạnh đó. Không khí làm việc như khẩn trương hơn để xua tan cái lạnh giá.

Anh Nguyễn Xuân Tý chia sẻ, trong những ngày lạnh giá, việc ngại nhất của người công nhân là lúc bắt đầu xuống nước. Do đó, để chống bị sốc nhiệt, người lao động phải mặc đủ ấm, khởi động làm nóng cơ thể trước mỗi ca làm việc.

Thăm hỏi, động viên công nhân, lao động trong những ngày rét mướt, ông Nguyễn Trọng Phượng, Giám đốc Xí nghiệp Thoát nước số 4 cho biết, khi nhiệt độ xuống thấp, đơn vị đã xây dựng "kịch bản" để vừa đảm bảo công việc, vừa giữ sức khỏe cho người lao động. Xí nghiệp cho phép, buổi sáng, tổ Mương làm việc muộn hơn so với quy định 30 phút để cho ngoài trời tan bớt sương lạnh; buổi chiều làm sớm hơn 30 phút để tránh rét.

Cùng với thay đổi giờ làm việc, đơn vị cũng trích kinh phí mua trà gừng, sâm, dầu gió, miếng dán giữ nhiệt cấp phát cho công nhân, người lao động. Ở những khu vực phù hợp, Xí nghiệp cho phép người lao động đốt lửa sưởi ấm trong quá trình làm việc và khi nghỉ giải lao giữa giờ. Đơn vị quy định, mỗi vị trí làm việc sẽ được đổi cho nhau sau khoảng 45 phút hoặc 1 tiếng để không ai phải dầm mình dưới nước quá lâu dễ bị nhiễm lạnh. "Qua theo dõi mấy ngày, nhiệt độ Hà Nội xuống thấp nhưng sức khỏe của người lao động vẫn ổn định. Do đó, các công việc được Công ty giao, Xí nghiệp đều hoàn thành", ông Nguyễn Trọng Phượng thông tin thêm.

tm-img-alt
Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội làm việc trong ngày lạnh giá.

Những ngày nhiệt độ lạnh giá, công nhân thoát nước là những người chịu ảnh hưởng và vất vả hơn cả. Thấu hiểu điều này, từ ngày 21/1, lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội đã chỉ đạo Công đoàn, cùng các xí nghiệp trực thuộc kiểm tra việc cấp trang thiết bị bảo hộ lao động; tổ chức thăm hỏi, động viên, cấp phát quà cho những công nhân trực tiếp làm việc tại các cống ngầm, tuyến mương, hồ sâu. Theo bà Nguyễn Việt Hương, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội, những phần quà của đơn vị tặng người lao động dù không lớn, nhưng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, động viên, khích lệ với công nhân trong ngày giá rét.

Cái lạnh của Hà Nội trong những ngày này càng tê tái hơn khi về đêm. Từng cơn gió cứ luồn qua kẽ lá hắt vào da thịt. Trời càng về khuya càng ít người qua lại trên đường. Trong cái lạnh thấu xương ấy, hàng nghìn công nhân vệ sinh môi trường vẫn hàng đêm vượt qua gió lạnh, quét dọn đường phố để vào mỗi buổi sáng ra, các con đường lại như "khoác bộ áo mới".

Trên đường Hai Bà Trưng, ban đêm mặc dù nhiệt độ ngoài trời chỉ từ 8 - 9 độ C, trời rét buốt nhưng chị Nguyễn Thị Linh (45 tuổi, công nhân vệ sinh môi trường Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội, Chi nhánh Hoàn Kiếm) với bộ quần áo bảo hộ dầy dặn, gọn gàng vẫn cần mẫn quét dọn rác. Chị Linh cho hay, đối với những công nhân như chị, dù thời tiết mưa rét hay tạnh ráo, lịch làm việc vẫn không thay đổi.

Chị Linh đã làm công việc này được 20 năm. Một buổi làm việc của chị bắt đầu từ 17 giờ cho đến 2 giờ sáng hôm sau. "Những đêm mùa Đông, công việc vất vả hơn bởi đó là lúc nhiệt độ xuống thấp nhất trong ngày. Lúc làm việc thì nóng ấm nhưng chỉ ngơi tay là rét ngay. Ái ngại nhất là sau 2 giờ sáng, khi hết ca để về nhà, chị mới thấm cái lạnh của thời tiết", chị Linh chia sẻ. Chị Linh cho biết thêm, Chi nhánh đã kịp thời cấp phát thuốc bổ, dầu gió, trà gừng, thuốc nhỏ mắt, thuốc bổ mắt cho công nhân để chống rét. Nhờ đó, mọi người yên tâm với công việc làm sạch thành phố.

tm-img-alt
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tặng quà động viên công nhân làm việc trong ngày lạnh giá.

Khi nhiệt độ tại Hà Nội giảm sâu, các loài động vật đang nuôi nhốt tại Vườn thú Hà Nội (Công viên Thủ Lệ) cũng bị ảnh hưởng. Do đó, cán bộ vườn thú vất vả hơn. Ông Lê Sỹ Dũng, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vườn thú Hà Nội cho biết, để giúp giữ ấm cho các loài động vật tại đây những ngày này, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp.

Mỗi khi nhiệt độ xuống dưới 17 độ C, phương án chống rét cho hơn 700 cá thể động vật hoang dã (trong đó có khoảng 250 cá thể động vật quý hiếm đang được nuôi dưỡng tại Vườn thú Hà Nội) lại được kích hoạt. Trong những ngày rét đậm, rét hại có những thời điểm, công nhân được yêu cầu phải có mặt 24/24 giờ ở vườn thú để tìm cách giữ ấm và thăm khám thường xuyên hơn cho vật nuôi.

Công việc của các công nhân đô thị là thường nhật. Tuy nhiên, trong những ngày Hà Nội rét đậm, thời tiết khắc nhiệt, công việc bình dị, âm thầm làm đẹp cho thành phố của họ càng được trân quý hơn.

Bạn đang đọc bài viết Những người làm đẹp Thủ đô trong những ngày giá rét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề