Thứ tư, 08/05/2024 20:35 (GMT+7)

Quảng Ninh: Công nhân vệ sinh môi trường đảm bảo cảnh quan môi trường dịp Tết Nguyên đán

MTĐT -  Thứ ba, 08/02/2022 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những ngày Tết, việc đảm bảo cảnh quan môi trường, giữ gìn những tuyến đường luôn xanh, sạch đẹp cũng đã góp phần quan trọng tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn ở khắc các địa bàn dân cư.

Tết là dịp để mọi người cùng gác lại công việc sau 1 năm bận rộn, tranh thủ tận hưởng thời gian để sum họp cùng người thân và lấy lại hứng khởi chuẩn bị bước vào năm mới. Nhưng với những người công nhân vệ sinh môi trường thì khác, càng vào những dịp lễ, Tết, công việc càng vất vả hơn, bởi lượng rác thải sinh hoạt tăng gấp nhiều lần những ngày thường. Tiếng chổi quét đường xào xạc, tiếng cút kít đều đều từ chiếc xe đẩy thu gom rác... vẫn cứ thế cần mẫn không ngừng để giữ cho những con đường sạch sẽ, khu dân cư không còn rác thải.

tm-img-alt
Những công nhân vệ sinh môi trường làm việc xuyên Tết để thu gom rác. Ảnh: Tư liệu

Ngày 29 Tết năm nay thời tiết lạnh buốt. Càng về đêm nhiệt độ càng giảm sâu, những cơn gió thổi hòa vào làn mưa bụi, khiến đường phố cũng vắng lặng hẳn so với không khí tấp nập thường thấy mọi năm. Đã 23 giờ, nhưng chị Nguyễn Thị Thanh Hoa cùng các đồng nghiệp trong Tổ vệ sinh môi trường phường Bạch Đằng (TP Hạ Long) vẫn chưa xong công việc. Lượng rác khổng lồ trong ngày cuối năm khiến những chiếc xe gom rác phải lèn chặt, để đủ chỗ cho những túi rác to nhỏ. Một số chị phụ trách gom rác từ trong khu dân cư đã đẩy xe đến nơi tập kết, thì tranh thủ nhóm tạm đống lửa nhỏ để sưởi ấm. Một vài người phụ trách quét sạch vỉa hè phố vẫn chưa xong việc, trên tay vẫn là cây chổi, trên người vẫn là bộ đồ lao công có đôi chỗ bạc màu.

Chị Hoa tâm sự: "Dịp Tết rác nhiều gấp 3-4 lần ngày thường. Chúng tôi mỗi người phụ trách khu phố cũng phải đi nhiều thêm vài lượt mới gom sạch rác. Khi xe chở rác đến cũng không thể chở hết trong vài lượt như mọi ngày, nên chúng tôi lại tiếp tục ở lại làm nhiệm vụ cho đến khi dọn sạch. Có lẽ là đến 4 giờ sáng mùng 1 Tết mới xong, khi ấy mới trút bỏ bộ quần áo công nhân để về bên gia đình. Dẫu vất vả, nhưng chị em động viên nhau phải cố gắng, bởi càng trong ngày lễ, Tết, phố phường càng phải sạch đẹp, khang trang".

15 năm làm việc tại Công ty CP Môi trường đô thị TP Cẩm Phả, chị Nguyễn Thị Thảo cũng đã quen với đặc thù công việc vệ sinh môi trường. Những ngày mà mọi người nghỉ Tết, chị vẫn duy trì nền nếp dậy từ 5 rưỡi sáng, chuẩn bị xong đồ ăn sáng cho chồng cùng 2 cô con gái nhỏ, rồi chạy xe tới chỗ làm tại phường Cẩm Đông để bắt đầu ca làm việc đầu tiên trong ngày. Dáng người nhỏ bé mặc đồ bảo hộ cứ thế đẩy chiếc xe thu gom rác đi qua các con phố nhỏ dọc ngang, chậm rãi theo đúng lộ trình thường nhật, không bỏ sót bất kỳ một ngõ ngách nhỏ nào. Tiếng gõ leng keng của chiếc kẻng sắt nhỏ mà chị Thảo mang theo sẽ báo hiệu cho các gia đình biết đã đến giờ công nhân vệ sinh đi qua khu phố, họ tự động mang rác sinh hoạt của gia đình ra để được thu gom về nơi tập kết đúng quy định. Những túi nilon, lá cây, sỏi đất rơi trên đường cũng sẽ được chị Thảo quét dọn sạch sẽ.

Chị Thảo kể, Tết năm nào cũng vậy, bắt đầu từ 20 tháng Chạp cho đến hết rằm tháng Giêng, lượng rác phải thu gom tăng mạnh nên ca làm việc nào chị cũng mệt nhoài. Nhưng đã chọn nghề thì cứ làm mãi cũng thành quen, lại được chồng con hỗ trợ việc nhà nên chị Thảo yên tâm đi làm, bớt đi nỗi niềm chạnh lòng khi thấy các gia đình váy áo tươm tất đi du xuân ngày Tết. Chỉ mong rằng mỗi người dân thành phố đều có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh, thì tất cả sẽ cùng được đón năm mới vui tươi, cả năm đều được thư thái trong cảnh quan môi trường sạch sẽ.

Những công nhân vệ sinh môi trường như chị Hoa, chị Thảo đang hằng ngày gắn bó công việc của mình với sự lạc quan, cần mẫn chăm chút cho khắp các đường lớn, ngõ nhỏ luôn có diện mạo tươi tắn, sạch đẹp. Nhờ đó, kế hoạch vệ sinh và thu gom rác trong suốt kỳ nghỉ Tết vừa qua nhìn chung đã được đảm bảo, phục vụ nhân dân vui xuân an toàn, đầm ấm.

Bình Minh

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Công nhân vệ sinh môi trường đảm bảo cảnh quan môi trường dịp Tết Nguyên đán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người làm đẹp môi trường
Gắn bó với nghề môi trường của ngành hơn 13 năm, dù công việc nặng nhọc, vất vả nhưng anh Nguyễn Hữu Vinh luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.