Thứ tư, 08/05/2024 20:28 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/4/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 14/04/2023 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/4/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 14/4/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh tràn về từ đêm nay

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm nay (14/4), một đợt không khí lạnh yếu tràn về Bắc Bộ, nhiệt độ giảm nhẹ.

Ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 14/4 đến hết ngày 15/4, thời tiết Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ mưa to với lượng 15-30 mm, có nơi trên 70 mm.

Phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong các ngày 15,16/4 đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.

Sau đó, không khí lạnh suy yếu dần, vùng áp thấp nóng phía Tây xu hướng phát triển và mở rộng, nắng nóng khả năng xuất hiện tại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ từ khoảng nửa cuối tháng 4.

Trong khi đó, tại phía Nam, miền Đông Nam Bộ vẫn có nhiều ngày nắng nóng. Khoảng thời kỳ từ 15-18/4, ảnh hưởng của rãnh thấp xích đạo, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có thể xảy ra mưa rào và dông rải rác về chiều tối, ngày nắng gián đoạn, nền nhiệt độ giảm nhẹ.

Trong mưa dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có thể gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Tọa đàm “Giảm thiểu thải nhựa trong hoạt động du lịch ở Việt Nam”

Chiều 13/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch”. Đây là một sự kiện đáng chú ý, thu hút đông đảo công chúng tham gia trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam năm 2023.

tm-img-alt
Quang cảnh Tọa đàm

Giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa từ lâu đã luôn là vấn đề cấp bách trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Rác thải nhựa dùng 1 lần tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe con người cùng các loại sinh vật khác. Do tính chất khó phân hủy, rác thải nhựa đã trở nên nguy hiểm khi làm thay đổi tính chất vật lý của đất, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng và cản trở sinh trưởng của các loài động thực vật.

Ông Vũ Thế Bình cũng nêu rõ: Việt Nam là quốc gia có nguồn phát sinh rác thải nhựa lớn trên thế giới (khoảng 3,1 triệu tấn/năm, trong đó lượng rác thải đổ ra đại dương khoảng từ 0,28 -0,73 triệu tấn/ năm). Ngành du lịch với hàng trăm triệu khách mỗi năm là một nguồn phát sinh rác thải nhựa lớn trong nước. Nhận thức được trách nhiệm, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã hưởng ứng nhanh và mạnh mẽ chương trình giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch khi vận động các doanh nghiệp tham gia nhiều hoạt động thu gom và xử lý rác thải nhựa.

Được sự ủng hộ của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Quỹ môi trường toàn cầu (UNDP/GEF SGP), Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên & Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) triển khai Dự án giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch cả nước, đưa toàn ngành tham gia tích cực và hiệu quả vào công tác giảm thiểu rác thải nhựa ở Việt Nam.

Dự án hướng đến việc thúc đẩy các hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển bền vững của ngành du lịch, cũng như phát triển kinh tế bền vững của quốc gia. Các hoạt động của dự án được thực hiện với sự phối hợp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch Ninh Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình, Quảng Nam, chính quyền các xã triển khai Dự án.

Dự án sẽ diễn ra từ ngày 1/1/2023 đến ngày 30/6/2024 gồm 3 hợp phần: Truyền thông nâng cao nhận thức về giảm rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch; Thí điểm áp dụng các giải pháp, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa tại một số khu, điểm du lịch tại 2 tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam; Xây dựng kế hoạch hành động giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch và ứng dụng (app) quản lý rác thải nhựa đối với doanh nghiệp du lịch.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã được chia sẻ nhiều thông tin về tình trạng rác thải nhựa trong du lịch; các sáng kiến và mô hình thực tế giảm thiểu rác thải nhựa tại di sản văn hóa Hội An (Quảng Nam) và huyện Gia Viễn (Ninh Bình).

Nha Trang kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường

Kế hoạch kiểm tra nhằm mục đích đẩy nhanh tiến độ đấu nối nước thải các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP. Nha Trang; kiểm tra, rà soát các đơn vị khai thác nhưng chưa ký hợp đồng sử dụng nước ngầm, hướng dẫn và thu phí nước ngầm các đơn vị trên; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và công tác đấu nối nước thải, đảm bảo tất cả nước thải đô thị sẽ thu gom đưa về nhà máy xử lý nước thải để xử lý đạt tiêu chuẩn quy định trước khi xả ra môi trường…

tm-img-alt
Thành phố biển Nha Trang. Ảnh: Internet

Việc kiểm tra được tiến hành với sự phối hợp của các phòng, ban chức năng thuộc thành phố và UBND các xã, phường trong phạm vi đấu nối nước thải của Nhà máy xử lý nước thải phía Nam. Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh và trình thành phố xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đấu nối nước thải, khai thác sử dụng nước ngầm; ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong việc chấp hành các quy định pháp luật hiện hành để báo cáo, kiến nghị, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và công tác đấu nối nước thải. Phạm vi kiểm tra, xử lý tại các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn TP. Nha Trang; thời gian thực hiện từ ngày 8-5 đến 31-12. 

Đắk Lắk tăng cường phòng chống cháy rừng khi báo động cháy ở 'cấp cực kỳ nguy hiểm'

Tin trên VOV, ngày giữa tháng 4 nắng gắt, rừng Yok Đôn nóng như nung, 8 người thuộc Trạm kiểm lâm số 1, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia York Đôn (Đắk Lắk) vẫn tích cực xử lý thực bì, thực hiện việc “đốt non kỹ thuật có kiểm soát”.

Ông Nguyễn Hữu Tạo – Hạt phó Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia York Đôn chia sẻ, đang là cao điểm mùa khô, nguy cơ cháy ở đây đã lên đến cấp V cực kỳ nguy hiểm. Để phòng, chống cháy hạt đã phối hợp với các lực lượng khác bố trí gần 200 cán bộ, nhân viên để tuần tra bảo vệ và phòng chống cháy rừng. Tất cả các trạm, đội phải trực chốt canh 24/24.

tm-img-alt
Trong cao điểm mùa khô, lực lượng Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đang tích cực phối hợp với chủ rừng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Cùng với công tác phòng cháy đang được triển khai rộng khắp toàn tỉnh, các đơn vị thuộc lực lượng kiểm lâm và các chủ rừng cũng quan tâm đến việc nâng cao năng lực chữa cháy rừng. Ông Hồ Văn Lành, Hạt phó Hạt kiểm lâm Krông Năng – Buôn Hồ, cho biết, nhờ có sự chuẩn bị tốt về nhân lực cũng như vật lực và các phương án phòng cháy chữa cháy tại chỗ, vụ cháy tại Tiểu khu 299 thuộc xã Cư Klông huyện Krông Năng, xảy ra hồi đầu tháng tư này đã được dập tắt.

Theo ông Nguyễn Quốc Hưng – Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, hiện tại, xấp xỉ một nửa tổng diện tích rừng ở tỉnh, tương đương khoảng 237.000 ha đang trong nguy cơ cháy cao đến rất cao. Trong đó 189.000 ha có nguy cơ cháy cao và hơn 48.000 ha ở cấp báo động cháy cực kỳ nguy hiểm. Do vậy, lực lượng kiểm lâm, các chủ rừng hay UBND các xã đang tập trung vào nhiệm vụ phòng, chống cháy rừng.

Ông Nguyễn Quốc Hưng nói: “Từ sau Tết nguyên đán đến nay, chúng tôi đã chủ động xây dựng các kế hoạch sau đó triển khai đồng bộ xuống các Hạt kiểm lâm huyện, 3 Đội kiểm lâm cơ động để phối hợp với các địa phương thực hiện công tác phòng, chống cháy rừng. Đặc biệt, trong cao điểm mùa khô ngay đầu tháng 4 này, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành chủ động kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng ở các huyện như: Ea Súp, Ea Kar, Mđrắk, Cư M’gar, Buôn Đôn, Krông Bông, Lắk… phải đảm bảo công tác phòng, chống cháy rừng.

Trao giải Chương trình tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa của UNESCO

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) luôn nhận thức rằng giới trẻ chính là động lực chính của sự thay đổi và sáng tạo.

Do vậy, kết hợp với Khu Dự trữ Sinh quyển Quần đảo Cát Bà, dưới sự hỗ trợ của Quỹ Coca-Cola, UNESCO đã phát động Chương trình tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa vào tháng 8/2022. Chương trình nằm trong khuôn khổ Sáng kiến “Thanh niên và Đổi mới sáng tạo vì Đại dương xanh” được UNESCO triển khai từ năm 2020.

Mục đích của chương trình là tạo cơ hội cho các nhóm thanh niên, nhà khoa học trẻ sử dụng sức trẻ và khả năng sáng tạo của mình để đưa ra các đề xuất và ý tưởng cho vấn đề rác thải nhựa đại dương.

Các bạn trẻ tham gia chương trình có cơ hội được tham quan thực tế và nhận hỗ trợ về mặt kỹ thuật từ các chuyên gia hàng đầu thông qua chương trình cố vấn cũng như hỗ trợ tài chính để thực hiện thí điểm các sáng kiến của họ tại Khu Dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà.

Sau khi phát động, chương trình đã nhận được sự đón nhận của xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ. Tổng cộng đã có 29 đề xuất được gửi đến bởi 104 bạn trẻ đến từ 38 trường, viện trên khắp Việt Nam.

tm-img-alt
Trao giải và giấy chứng nhận cho các đội chiến thắng. (Nguồn: Văn phòng UNESCO tại Việt Nam

Các đề xuất thể hiện tính đa dạng cao, cả về cách tiếp cận giải pháp cũng như giới tính (cả đội nam và nữ) hay nơi học tập và công tác của người tham gia.

Hội đồng Giám khảo với các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, ô nhiễm nhựa, đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ đã chọn ra 25 bạn trẻ với 6 ý tưởng xuất sắc nhất để vào vòng đào tạo định hướng.

Trong vòng này, UNESCO và Khu Dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà đã tổ chức một khóa đào tạo ba ngày để trang bị cho các bạn trẻ tham gia những kiến thức, kỹ năng và thông tin cơ bản liên quan về Khu Dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà trong năm 2022.

Ngoài ra, các chuyên gia hàng đầu đã tiếp tục đi cùng các nhóm và hỗ trợ các bạn trong việc điều chỉnh đề xuất để tăng tính thực tế và khả thi cũng như giúp các bạn chuẩn bị cho vòng chung kết.

Sau vòng đào tạo định hướng, 5 đội đã được lựa chọn để đi vào vòng chung kết gồm: Đội 3SR từ Đại học Giáo dục với đề xuất "Sàn giao dịch các sản phẩm STEAM sáng tạo với rác nhựa"; đội GreenB từ BTEC FPT với đề xuất "Thùng rác thông minh – B Trash"; đội Cá Voi đến từ Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh với đề xuất "Robot CaBaLa"; đội CLEAN UED từ Đại học Sư phạm Đà Nẵng với đề xuất "Thiết bị thu gom rác thải trôi nổi"; đội Giải cứu đại dương từ Trường TH&THCS Hoàng Châu với đề xuất "Tái sử dụng rác thải nhựa vì sự an toàn của cộng đồng".

Trong vòng chung kết của chương trình diễn ra vào ngày 12/4 vừa qua, các đội được chọn đã có cơ hội trình bày ý tưởng của mình.

Hai đề xuất xuất sắc nhất đã giành được giải Nhất trị giá 80 triệu đồng mỗi giải là đội 3SR từ Đại học Giáo dục và đội CLEAN UED từ Đại học Sư phạm Đà Nẵng.

Với giải thưởng được trao, các nhóm có nguồn hỗ trợ tài chính thực hiện thí điểm ý tưởng của mình tại Khu Dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà - nơi đang phải đối mặt với những vấn đề rác thải nhựa.

Bình Phước: Tình trạng khai thác đá trái phép ở xã Đường 10 diễn ra phức tạp

Vừa qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và chức vụ, Công an huyện Bù Đăng phối hợp Công an xã Đường 10 tiến hành kiểm tra xe tải ben BKS 93H-029.83 do ông Nguyễn Văn Hòa (ngụ xã Đường 10, huyện Bù Đăng) điều khiển vận chuyển khoảng 10 tấn đá nguyên khối đi từ xã Đường 10 hướng ra Quốc lộ 14 đưa về nơi tiêu thụ. Chủ xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số đá trên. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện cùng tang vật và tiếp tục mở rộng điều tra.

tm-img-alt
Tình trạng khai thác đá trái phép xã Đường 10 diễn ra phức tạp.

Ông Đào Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Đường 10 thừa nhận, địa bàn xã hiện có 3 mỏ đá trên diện tích đất lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Bù Đăng quản lý. Các mỏ đá không được cấp phép khai thác nhưng hàng chục năm qua, các đối tượng đã lợi dụng địa hình núi rừng phức tạp, hiểm trở và lực lượng chức năng mỏng, lén lút thực hiện các hoạt động khai thác đá trái phép gây khó khăn trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản.

UBND huyện Bù Đăng cũng có Công văn số 550/UBND-NC chỉ đạo chấn chỉnh, siết chặt việc khai thác đá và yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm đối với các đối tượng khai thác đá trái phép, nhằm ngăn chặn hoạt động vi phạm tái diễn.

Theo ghi nhận, hiện các tuyến đường dẫn vào các mỏ đá hư hỏng nặng, mặt đường nham nhở với nhiều ổ gà, hố sâu gây nguy hiểm cho người qua đường, khiến người dân địa phương bức xúc.

Mưa bão tiếp tục hoành hành tại bang Florida, Mỹ

Trên trang mạng xã hội Twitter tối 12/4 giờ địa phương, đại diện sân bay của thành phố Fort Lauderdale thông báo mưa không ngớt khiến một trong những sân bay lớn nhất trong vùng này tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi.

Sau đó, sân bay này cho biết đã đóng cửa dịch vụ vận tải mặt đất sau khi có cảnh báo mưa lớn tiếp tục trút xuống và lốc xoáy tái diễn. Nhiều tuyến đường quan trọng ra vào sân bay đã bị ngập. Sân bay dự kiến nối lại hoạt động khi tình hình thời tiết cải thiện.

tm-img-alt
Cây bị bật gốc khi mưa bão đổ bộ . Ảnh: Reuters.

Mưa lớn cũng khiến dịch vụ đường sắt cao tốc giữa 2 thành phố Miami và Fort Lauderdale tạm ngừng hoạt động. Chính quyền thành phố Fort Lauderdale đã ra khuyến cáo cư dân và du khách tránh ra đường cho đến khi nước rút. Cảnh sát và lực lượng cứu hỏa tiếp tục ứng cứu các nạn nhân. Trong khi đó, lực lượng chức năng nỗ lực khơi thông cống rãnh và bơm nước nhằm sớm khắc phục hậu quả sau trận mưa lớn.

Sau khi lượng mưa lên tới 300 mm trút xuống thành phố Fort Lauderdale, Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) dự báo khu vực này sẽ ghi nhận thêm lượng mưa 50 - 100 mm do khối không khí nóng tiếp tục di chuyển về phía Bắc, gây nguy cơ giông bão.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/4/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.